Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTân Sơn Nhất sẽ ùn tắc nhiều năm nữa?

Tân Sơn Nhất sẽ ùn tắc nhiều năm nữa?

Theo tôi, cần thu hồi ngay sân golf, nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay, nhà ga hành khách ở phía Bắc sân bay. Nếu không, Tân Sơn Nhất vẫn sẽ tiếp tục ùn tắc nhiều năm nữa…

Sân bay Tân Sơn Nhất lại rơi vào cảnh quá tải dịp Tết sau khi hành khách tấp nập trở lại.

Hơn một tuần qua, báo chí liên tục phản ánh về tình trạng quá tải bên trong nhà ga, bát nháo trong việc đón taxi, xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất sau Tết. Thực trạng này không mới mà diễn ra từ năm này qua năm khác vào dịp Tết, năm sau quá tải hơn năm trước.

Có nhiều giải pháp có thể nhanh chóng thực hiện để giảm bớt ùn tắc trong sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết như thu phí tự động, miễn phí cho xe ra vào sân bay dưới 10 phút để khuyến khích các xe di chuyển nhanh hoặc phân luồng, phân thêm làn cho xe taxi, xe công nghệ đón khách, điều chuyển bớt một lượng xe và hành khách qua ga quốc tế đang vắng.

Tuy nhiên, theo tôi đó chỉ là những giải pháp tình thế. Vấn đề căn cơ là sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, ùn tắc từ trên bầu trời đến bên trong và ngoài sân bay. Giải pháp chiến lược là phải nhanh chóng tìm cách tăng năng suất khai thác của sân bay. Sắp tới, khi mở cửa lại các đường bay quốc tế, hoạt động hàng không, du lịch phục hồi sau dịch, Tân Sơn Nhất sẽ càng quá tải.

Cho đến nay, chưa ai dám chắc khi nào sân bay Long Thành mới có thể đi vào hoạt động, liệu có kịp khai thác giai đoạn 1 năm 2025 theo kế hoạch hay không. Ít nhất là cho đến lúc đó, Tân Sơn Nhất vẫn là sân bay số một của Việt Nam.

Trong khi chờ đợi sân bay Long Thành, chúng ta phải mở rộng, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất xứng đáng là bộ mặt của TPHCM và đất nước. Chúng ta hoàn toàn có nguồn lực để làm và có thể làm nhanh nếu lôi kéo đầu tư tư nhân cùng tham gia thay vì chỉ giao cho Tổng công ty Hàng không ACV.

Dự án xây dựng nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Nam sân bay đã được thông qua từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công. Tuy nhiên, theo tôi, kể cả khi có thêm nhà ga hành khách ở phía Nam sân bay, tình trạng ùn tắc bên trong sân bay được giải quyết còn ùn tắc giao thông khu vực bên ngoài sân bay vẫn sẽ tiếp diễn.

Tôi và nhiều chuyên gia về hàng không, giao thông, đô thị từng được TPHCM đặt hàng nghiên cứu về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nay, tôi vẫn bảo lưu quan điểm dù có thêm nhà ga T3 ở phía Nam, vẫn cần mở thêm một nhà ga hành khách, cổng vào sân bay ở phía Bắc.

Mở thêm nhà ga, cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất ở phía Bắc sẽ giúp giảm ùn tắc ở khu vực phía Nam khi người dân có thêm hướng tiếp cận sân bay. Hành khách từ các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên có thể đến sân bay Tân Sơn Nhất mà không cần đi vào trung tâm TPHCM, đi vào cổng phía Nam ở đường Trường Sơn hiện hữu.

Theo phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt, khu vực phía Bắc sân bay bao gồm sân golf sẽ được sử dụng để xây nhà ga hàng hóa, các công trình phụ trợ từ năm 2025 trở đi. Tuy nhiên, tại sao lại phải chờ đến năm 2025 trong khi hiện tại Tân Sơn Nhất đã quá tải rõ ràng và cần mở rộng ngay?

Theo tôi, cần thu hồi ngay sân golf, nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay, nhà ga hành khách ở phía Bắc. Đừng nói khi nào cần mới lấy lại đất sân golf vì bây giờ đã cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất rồi. Nếu không, Tân Sơn Nhất vẫn sẽ tiếp tục ùn tắc nhiều năm nữa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới