Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐường bay quốc tế 7 triệu khách/năm vẫn chưa thể mở lại

Đường bay quốc tế 7 triệu khách/năm vẫn chưa thể mở lại

Hiện Việt Nam đã mở lại 20 đường bay quốc tế, song đường bay quan trọng với thị trường Trung Quốc với 7 triệu khách/năm vẫn chưa thể mở trở lại.

Các diễn giả tại toạ đàm phục hồi hàng không và du lịch.

Chia sẻ tại Toạ đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” diễn ra chiều nay 24.2, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết sau 1 tháng mở cửa (từ 11.1 đến 23.2), đã có 200.000 khách quốc tế đến Việt Nam.

Con số này rất nhỏ so với lượng khách (4 triệu khách/tháng) thời kỳ cao điểm 2019, song vẫn là con số ấn tượng do mới mở cửa trở lại sau đại dịch.

Theo ông Đăng, trong lượng khách hàng không vận chuyển thì có tới 70% lượng khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Và ngược lại, du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.

“Chúng tôi đánh giá 2022 việc khôi phục lại hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa mà là hiện hữu”, ông Đăng nhấn mạnh.

Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng, trong đó, kịch bản trung bình là năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42 – 43 triệu hành khách. Con số này mới chỉ được hơn 50% so với 2019, nhưng vẫn khá ấn tượng so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số 43 triệu lượt khách, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch.

Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết “rất tiếc khi đường bay quốc tế mới chỉ tập trung đến Hà Nội, TP.HCM, những điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, các hãng hàng không nước ngoài vẫn chưa khai thác”. Song, tín hiệu đáng mừng là Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến Việt Nam ở khu vực miền Trung, đặc biệt ở châu Âu, Nga…

“Hiện tại, thị trường chúng tôi kỳ vọng nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc khi lượng khách du lịch tới Việt Nam rất lớn. Các hãng đã mở lại đường bay đến thị trường Hàn Quốc. Thị trường Trung Quốc năm 2019 có đến hơn 7 triệu khách tới Việt Nam, chỉ thua thị trường Hàn Quốc là 10 triệu khách, song do các quy định chống dịch mà hành khách từ Việt Nam sang Trung Quốc vẫn bị hạn chế”, ông Đăng nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới