Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiLoạn phim có 'đường lưỡi bò' trên trang mạng Việt

Loạn phim có ‘đường lưỡi bò’ trên trang mạng Việt

Dù đã bị cấm lưu hành, ‘cắt sóng’, nhưng nhiều phim nước ngoài có chứa hình ảnh bản đồ ‘đường lưỡi bò’ vẫn tồn tại trên nhiều trang mạng Việt Nam, thậm chí cả các trang được cho là có giấy phép thiết lập mạng xã hội.

Các phim Điệp vụ biển đỏ và Người tuyết bé nhỏ trên “mạng xã hội” HDVietnam.

Mới đây, Cục Điện ảnh xác nhận bộ phim Thợ săn cổ vật (tựa gốc: Uncharted) bị cấm chiếu tại Việt Nam do chứa hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện một bộ phim điện ảnh hay phim truyền hình nhiều tập nước ngoài có xuất hiện hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Để thu hút người xem, các bộ phim được Trung Quốc thực hiện dưới mác kết hợp cùng những hãng phim nổi tiếng thế giới hoặc tham gia diễn xuất có các diễn viên “hot” như Ngô Kinh, Tiêu Chiến, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Nhậm Gia Luân…

Nhan nhản tồn tại

“Danh sách đen” của các bộ phim trên khá nhiều như: phim điện ảnh có Abominable (tựa Việt: Everest: Người Tuyết bé nhỏ), Điệp vụ biển đỏ… Hay phim truyền hình có Em là niềm kiêu hãnh của anh, Nhất Sinh Nhất Thế, Lấy danh nghĩa người nhà… Tất cả đều đã được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, bị cấm chiếu…

Thế nhưng, thực tế thì các bộ phim trên đang nhan nhãn tồn tại ở nhiều trang mạng thể hiện tiếng Việt. Chỉ cần gõ các tên phim liên quan lên công cụ tìm kiếm Google, kết quả cho ra ngay nhiều trang mạng thể hiện tiếng Việt phát trực tiếp hoặc cho tải các bộ phim sai trái trên. Trong số các trang mạng này, nổi bật có HDvietnam, ThuvienHD, Fcine, BiLuTV, Motchill… Hầu hết các trang này đều có tiếng trong lĩnh vực “phim lậu” tại Việt Nam.

Hầu hết các phim đều có phụ đề hoặc thậm chí là thuyết minh tiếng Việt. Người xem có thể xem trực tiếp, hoặc nhấp vào đường dẫn đến dịch vụ lưu trữ trung gian để tải về.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới