Friday, May 10, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ lý giải nhóm vận tải cơ đến châu Âu

TQ lý giải nhóm vận tải cơ đến châu Âu

Quan chức Trung Quốc nói rằng các vận tải cơ đang vận chuyển “nguồn lực quân sự thông thường” khi đề cập nhóm máy bay nối đuôi nhau đến Serbia.

” Trung Quốc đã huy động vận tải cơ để chuyển các nguồn lực quân sự thông thường trong những ngày qua, nhằm thực hiện kế hoạch hợp tác song phương. Động thái này không nhằm vào bên thứ ba và không liên quan đến các diễn biến hiện nay”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua.

Quan chức Trung Quốc không xác nhận, nhưng cũng không phủ nhận thông tin nước này đang bàn giao các tổ hợp phòng không FK-3 cho Serbia .

Global Times, tờ báo thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, trước đó cho biết các vận tải cơ Y-20 đang chuyển những hệ thống FK-3 đến Serbia.

FK-3 là phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm xa HQ-22 do Trung Quốc sản xuất. Mỗi tổ hợp gồm ba xe phóng đạn, một đài radar, một đài chỉ huy và nhiều phương tiện hỗ trợ kỹ thuật. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết Serbia đã đặt mua ba hệ thống FK-3 và cần khoảng 12 vận tải cơ chiến lược Y-20 để chuyển giao toàn bộ khí tài.

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội hôm 10/4 cho thấy các vận tải cơ Y-20 Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Nikola Tesla ở thủ đô Belgrade của Serbia trước đó một ngày. Dữ liệu do Flightradar24 và ADSBexchange cung cấp cho thấy nhóm phi cơ Trung Quốc đã bay qua không phận hai nước thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuần trước thông báo sẽ giới thiệu “niềm tự hào mới nhất” của quân đội vào ngày 12 hoặc 13/4. Ông cho biết Trung Quốc và Serbia thống nhất về thương vụ tên lửa phòng không FK-3 từ năm 2019, song không xác nhận liệu các tổ hợp này đã tới Serbia hay chưa.

Nhóm máy bay Y-20 của Trung Quốc bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria ngày 9/4. Đồ họa: ADSBexchange.
RELATED ARTICLES

Tin mới