Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng Ngụy, ngụy biện và tráo trở

Tướng Ngụy, ngụy biện và tráo trở

Gần nửa thế kỷ vừa qua Trung Quốc liên tục bành trướng, phá hoại hòa bình và an ninh trên Biển Đông. Sau khi chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục đánh chiếm nhiều đảo và thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hơn chục năm qua Trung Quốc liên tục gây hấn trên vùng biển của nhiều nước Đông Nam Á như Phillipines, Indonesia…. Trắng trợn hơn, Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền hơn 80% diện tích Biển Đông. Ở khu vực Biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng liên tục gây hấn, tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản, đe dọa dùng quân sự đánh chiếm Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc phát biểu tại Shangri-La (IISS).

Những năm gần đây Trung Quốc liên tục tuyên bố tập trận ở những vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác, cấm không cho tàu đánh cá của ngư dân các nước vào khu vực này. Trung Quốc đang đẩy mạnh vũ trang cho tàu đánh cá, gọi là tàu dân binh, dùng dân để xâm chiếm biển đảo. Tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm chìm tàu đánh của nước khác rồi bỏ mặc ngư dân trôi nổi trên biển.

Cả thế giới đều phẫn nộ trước hành động phi pháp mất nhân tính của Trung Quốc trên Biển Đông. Các nước trong khu vực do thực lực yếu hơn Trung Quốc nên liên tục phản đối và chỉ dám mong muốn giải quyết với Trung Quốc bằng biện pháp hòa bình. Các nước ASEAN đã nhiều năm qua chờ đợi Trung Quốc thảo luận và thông qua bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhưng Trung Quốc kiên quyết đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận được.

Trước hành động của Trung Quốc, Mỹ buộc phải đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, được nhiều nước ủng hộ. Hải quân và không quân các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Úc buộc phải liên tục có mặt ở khu vực Biển Đông để đảm bảo an ninh, giữ vững con đường hàng hải quan trọng nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Thế nhưng, tại cuộc Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng đã trơ trẽn tuyên bố Trung Quốc sẽ đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, yêu cầu các nước láng giềng đoàn kết và ngăn chặn “một số nước” can thiệp vào các vấn đề trong khu vực. Thậm chí ông Ngụy còn cáo buộc “một số cường quốc” đang tiến hành “bá quyền hàng hải”, điều động tàu chiến và máy bay chiến đấu “hoành hành” ở Biển Đông.

Phát biểu của tướng Ngụy đúng là vừa ăn cướp vừa la làng, tìm cách ngụy biện và tráo trở về hành động bành trướng và gây bất ổn của Trung Quốc trên Biển Đông suốt gần nửa thế kỷ qua.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới