Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan bắn pháo sáng để đuổi 7 máy bay không người...

Đài Loan bắn pháo sáng để đuổi 7 máy bay không người lái di chuyển phía trên hòn đảo

Cơ quan phụ trách an ninh của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ đã bắn pháo sáng để đuổi 7 máy bay không người lái di chuyển phía trên hòn đảo, ở khu vực Kim Môn.

Reuters dẫn lời giới chức an ninh Đài Loan ngày 6/8 cho hay, sự cố xảy ra cuối ngày 5/8. Các lực lượng an ninh trên hòn đảo đang ở tình trạng báo động cao sau khi quân đội Trung Quốc (PLA) xúc tiến các cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay quanh Đài Loan, kéo dài từ ngày 4 – 7/8 nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới đây.

Trước đó, trang Taiwan News đưa tin, cơ quan an ninh Đài Loan đã phát hiện 68 máy bay quân sự và 13 tàu chiến của đại lục hoạt động xung quanh hòn đảo, với phần lớn trong số chúng đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan lúc 17h địa phương ngày 5/8.

Trong thông báo trên Twitter lúc 22h cùng ngày, phía Đài Loan nói đã phát hiện 49 chiến đấu cơ của PLA áp sát hòn đảo. Giới chức địa phương đã điều chiến đấu cơ để ngăn chặn, phát cảnh báo vô tuyến và kích hoạt các hệ thống tên lửa phòng thủ để theo dõi máy bay quân sự.

Bắc Kinh chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Trong một diễn biến riêng rẽ, phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc các cuộc họp cấp cao của ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia hôm 5/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khuyến cáo Mỹ “không nên hành động hấp tấp” trong vấn đề Đài Loan để dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn hơn. Trước đó, theo báo Washington Post, Nhà Trắng đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang đến để lên án “các hành động leo thang” của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định Washington không muốn một cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Cùng ngày, Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ áp trừng phạt bà Pelosi và các thành viên gia đình bà vì “động thái khiêu khích” khi đi thăm Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thông báo, nước này đã quyết định đình chỉ hợp tác với Mỹ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm các cuộc họp chuyên môn giữa hai bộ quốc phòng, các cuộc tham vấn an ninh hàng hải, hợp tác chống di cư trái phép, hỗ trợ tư pháp, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, kiểm soát ma túy và chống biến đổi khí hậu. 

RELATED ARTICLES

Tin mới