Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTàu hải cảnh TQ cản trở xuồng hải quân Philippine

Tàu hải cảnh TQ cản trở xuồng hải quân Philippine

Chỉ huy hải quân của Philippines nói rằng xuồng hải quân nước này bị tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở, cắt dây khi đang kéo một vật thể ở Biển Đông.

Hôm 21/11, Phó đô đốc Alberto Carlos của hải quân Philippines cho biết, tàu tuần duyên của Trung Quốc chặn chiếc xuồng của Philippines khi đang kéo theo vật thể không xác định hướng về đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Sự việc diễn ra hôm 20/11.

Theo Alberto Carlos, trước đó, lực lượng Philippines đồn trú tại Thị Tứ phát hiện một vật thể kim loại nổi trên biển, cách đảo khoảng 723 m và triển khai xuồng cao su thân cứng để tiếp cận, gắn dây kéo vật thể này về đảo.

Hải quân Philippines buộc vật thể vào xuồng và bắt đầu kéo về đảo thì bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát và hai lần chắn ngang đường di chuyển của xuồng. Tàu hải cảnh Trung Quốc sau đó triển khai xuồng để cắt đứt dây nối giữa vật thể với xuồng.

Phát ngôn viên quân đội Philippines Cherryl Tindog cho biết vật thể này “trông giống” với các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc đã được trục vớt trong tháng này từ đảo Busuanga, phía bắc tỉnh Palawan.

Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục phóng tên lửa từ bãi phóng Văn Xương trên đảo Hải Nam để vận chuyển nhu yếu phẩm và thiết bị lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Mảnh kim loại từ các vụ phóng đã ít nhất 3 lần rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này.

Trước đây, Philippines cáo buộc tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc chặn tàu tiếp tế của nước này. Hồi tháng 7, Philippines cho rằng tàu hải cảnh Trung Quốc bám đuôi, phát cảnh báo với tàu tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhiều lần cho biết Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới