Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện'Khinh khí cầu do thám' của TQ bay trên bầu trời Mỹ

‘Khinh khí cầu do thám’ của TQ bay trên bầu trời Mỹ

Vật thể bị nghi là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã bay trên bầu trời Mỹ trong vài ngày qua và các quan chức cấp cao Mỹ khuyên Tổng thống Joe Biden không nên bắn hạ vì sợ mảnh vỡ có thể gây nguy hiểm.

Nói với các phóng viên ngày 2.2, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho rằng “rõ ràng mục đích của khinh khí cầu này là theo dõi”, song khẳng định nó không được trang bị bất cứ công nghệ nào tân tiến, theo Reuters.

“Hiện tại, chúng tôi đánh giá rằng khinh khí cầu này gần như không có thêm giá trị gì từ góc độ thu thập thông tin tình báo, nhưng chúng tôi vẫn đang thực hiện các bước để chống lại hoạt động thu thập thông tin nhạy cảm của tình báo nước ngoài”, quan chức này nói.
Sự việc diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến lên đường tới Bắc Kinh trong nỗ lực nhằm ổn định mối quan hệ đã xấu đi rất nhiều giữa Mỹ và Trung Quốc.

Xuất hiện từ ngày 1.2, đây được xem là hoạt động thu thập thông tin tình báo táo bạo mới nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây, theo báo The Wall Street Journal. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết khinh khí cầu lần này bay trên bầu trời Mỹ lâu hơn so với các sự vụ tương tự trước đây.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa lập tức đưa ra bình luận công khai. Song một quan chức Mỹ nói với The Wall Street Journal rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập cán bộ cấp cao nhất của Đại sứ quán Trung Quốc “để gửi một thông điệp rất rõ ràng và cương quyết”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong khi công du Philippines, đã triệu tập một cuộc họp với các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm 1.2 để thảo luận về sự việc.

Các lãnh đạo quân sự Mỹ đã cân nhắc việc bắn hạ khinh khí cầu ở bang Montana nhưng cuối cùng khuyến nghị Tổng thống Joe Biden không nên làm vậy vì nguy cơ tiềm ẩn từ các mảnh vỡ, theo quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói trên. Quan chức này cho biết đường bay hiện tại sẽ đưa khinh khí cầu đi qua một số địa điểm nhạy cảm, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Căn cứ Không quân Malmstrom ở Montana là nơi đặt 150 hầm chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo Reuters.

Các quan chức từ chối cho biết khinh khí cầu đang bay ở độ cao bao nhiêu nhưng thừa nhận nó đang hoạt động bên trên khu vực hàng không dân dụng và bên dưới “không gian vũ trụ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới