Thursday, May 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhinh khí cầu do thám của TQ hiện hữu khắp 5 châu

Khinh khí cầu do thám của TQ hiện hữu khắp 5 châu

Quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu trinh sát của Trung Quốc vào ngày 4/2. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc có một “hạm đội” khinh khí cầu do thám đã được phát hiện trên 5 châu lục trong vài năm qua.

Trước những lời chỉ trích về hành động chậm chạp của chính phủ, phương tiện truyền thông “abc” của Hoa Kỳ đã đưa tin vào ngày 4/2 rằng một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc có một “hạm đội” khinh khí cầu do thám, một khinh khí cầu gián điệp khác của Trung Quốc đã bay qua Venezuela và Colombia ở Nam Mỹ trong tuần này. Ông cho biết mục đích của những khinh khí cầu do thám này là thu thập thông tin tình báo và đột nhập vào các quốc gia khác dưới sự điều hành của Quân đội Trung Quốc, những hành động này vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác. Trong vài năm qua, gián điệp Trung Quốc đã xâm nhập vùng trời khắp năm châu, bao gồm Đông Á, Nam Á và Châu Âu.

Hãng tin Bloomberg trước đó dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề nói rằng, chính quyền Biden đã biết từ lâu rằng khinh khí cầu trinh sát đã xâm phạm không phận Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 1 và vụ việc chỉ được công khai sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về vụ việc. Nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ trích chính quyền Biden thiếu hành động quyết đoán và quá nhu nhược trước Trung Quốc, trước sự bất mãn ngày càng tăng từ ngoại giới, Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều máy bay chiến đấu bắn hạ 1 khinh khí cầu vào ngày 4/2.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh rằng khi nghe cuộc họp giao ban vào ngày 1/2, ông đã ra lệnh cho Ngũ Giác Đài bắn hạ khinh khí cầu càng sớm càng tốt, nhưng đội an ninh quốc gia cho rằng thời điểm tốt nhất để bắn hạ là khi khinh khí cầu lơ lửng trên vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của Mỹ.

Khi được các phóng viên tại hiện trường hỏi vụ bắn hạ khinh khí cầu sẽ truyền tải thông điệp gì tới Trung Quốc và nó có thể có tác động gì đối với quan hệ Mỹ-Trung, ông Biden đã tránh trả lời và ngay lập tức rời khỏi hiện trường.

Ông Roger Wicker, thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã chỉ ra với một cách không hài lòng rằng, để khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc lơ lửng trên toàn bộ nội địa Hoa Kỳ rồi mới đưa ra phản đối là một “biểu hiện mềm yếu mang tính tai họa”, và nếu điều báo chí đưa tin là chính xác thì chính quyền Biden ngay từ đầu đã hy vọng che giấu điều này với công chúng Mỹ.

Ông Wicker nhấn mạnh rằng Tòa Bạch Ốc nợ Quốc hội và người dân Mỹ một câu trả lời và nên giải thích về những thất bại của chính mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới