Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại sứ TQ bị triệu tập về vụ chiếu laser vào tàu...

Đại sứ TQ bị triệu tập về vụ chiếu laser vào tàu Philippines

Tổng thống Marcos hôm nay triệu tập đại sứ của Bắc Kinh liên quan việc một tàu cảnh sát biển Philippines bị tàu hải cảnh Trung Quốc chiếu laser.

Tổng thống Ferdinand Marcos đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên để bày tỏ lo ngại “về tần suất và cường độ ngày càng tăng của các hành động từ phía Trung Quốc nhằm vào Cảnh sát biển Philippines (PCG) và ngư dân Philippines”, trong đó có vụ “chiếu laser cấp quân sự” vào tàu của Manila, theo thông báo từ văn phòng tổng thống Philippines hôm nay.

“Các hành động gây hấn của Trung Quốc gây lo ngại và thất vọng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Teresita Daza nói. Manila đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh.

Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Marcos về cách thức triển khai sự đồng thuận mà hai nước đạt được trong quản lý bất đồng trên biển trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Philippines đến Trung Quốc hồi tháng 1.
PCG ngày 13/2 cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5205 chiếu tia laser màu xanh vào tàu công vụ BRP Malapascua của họ đang hoạt động cách bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khoảng 20 km. Quan chức PCG cho biết thủy thủ đoàn BRP Malapascua bị “mù tạm thời” khoảng 10-15 giây, song không rõ họ có bị ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 13/2 cho biết tàu hải cảnh nước này đã “tuân thủ luật pháp” trong sự việc, “thể hiện sự chuyên nghiệp và kiềm chế”, nhưng không nêu chi tiết.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cùng ngày nói Mỹ luôn sát cánh cùng đồng minh Philippines, cho rằng hành động của tàu Trung Quốc “gây mất an toàn và mang tính khiêu khích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới