Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLàn sóng người đi rút tiền bảo hiểm xã hội ở TQ...

Làn sóng người đi rút tiền bảo hiểm xã hội ở TQ cao

Gần đây, nhiều người ở Trung Quốc đã tìm hiểu về việc rút bảo hiểm xã hội, thậm chí còn có hàng dài người chờ rút bảo hiểm xã hội ở thành phố Dinh Khẩu tỉnh Liêu Ninh. Vài ngày trước, chính quyền TQ đã công bố một quy định mới về việc “kéo dài tuổi nghỉ hưu”, nhiều người cảm thấy tuyệt vọng và ngay lập tức quyết định rút bảo hiểm xã hội.

Nhiều người dân ở Trung Quốc xếp hàng rút tiền bảo hiểm xã hội (Ảnh chụp màn hình video).

Tờ Sound of Hope dẫn lời cư dân mạng cho biết, họ lo lắng bảo hiểm xã hội có thể bùng nổ trong thời gian tới:

“Sự bùng nổ của bảo hiểm xã hội sẽ xảy ra trong một hoặc hai năm tới. Thông gia của tôi là một người đã về hưu, trước đây làm việc cho một doanh nghiệp nhà nước tại một thành phố hạng hai ở Trung Quốc. Ông ấy đã nghỉ hưu hơn mười năm trước. Bảo hiểm niên kim cộng với lương hưu mà ông ấy nhận được mỗi tháng là 12.000 nhân dân tệ. Trong khi, mức lương phổ biến hiện nay không thuộc doanh nghiệp nhà nước là ba bốn nghìn nhân dân tệ/ tháng, ngoài ra còn có lương thưởng theo hiệu suất làm việc. Các đơn vị hành chính sự nghiệp và nhân viên công chức khi nghỉ hưu đều nhận được trên 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Hình thức phân phối kiểu đầu nặng chân nhẹ này không bị bùng nổ mới là lạ.”

Cư dân mạng am hiểu tiết lộ về xu thế rút bảo hiểm xã hội:

“Bạn tôi làm việc ở Cục Bảo hiểm xã hội. Cô ấy nói gần đây có hiện tượng bất thường. Nhiều người đến hỏi chi tiết về thủ tục rút bảo hiểm xã hội, phần lớn là lao động tự do. Trong số đó, phần lớn là những người đóng bảo hiểm trong vòng 5 năm. Nhân viên giải thích nếu rút bảo hiểm thì chỉ hoàn lại một phần, rất bất lợi, thà đóng 15 năm còn hơn sau này còn có thể nhận chút tiền lương hưu. Nhưng họ kiên quyết muốn rút bảo hiểm với lý do rất đơn giản. Thứ nhất, họ lo lắng rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu, cảm thấy rằng không có hy vọng trước mắt. Thứ hai, chi phí bảo hiểm xã hội đang tăng lên hàng năm và họ không đủ khả năng chi trả.”

Theo Sound of Hope, lý do chính là người dân phải trả hơn 1.000 tệ tiền bảo hiểm xã hội mỗi tháng, đây là gánh nặng lớn đối với nhiều người có thu nhập rất thấp. Chính quyền TQ đã ban hành quy định mới về việc “tăng tuổi nghỉ hưu”, họ cảm thấy rằng số tiền tương lai nhận được không đáng so với số tiền họ bỏ ra hôm nay.

Cư dân mạng trích dẫn một vài ví dụ:

“Bà ấy tự tính toán số tiền trong tài khoản của mình. Nếu bà nghỉ hưu ở tuổi 65, bà sẽ phải trả 40 năm. Phí bảo hiểm hiện tại là hơn 8.900 mỗi năm và đang tăng lên. Trung bình ít nhất là 11.000 mỗi năm, và tổng chi tiêu khoảng 450.000 . Sau khi về hưu, mỗi tháng nhận được khoảng năm 2000 nhân dân tệ, phải mất gần 20 năm mới hoàn vốn, nghĩa là bà phải sống đến năm 85 tuổi bà ấy mới không lỗ vốn”.

Người khác cho biết: “Anh ấy đã đóng bảo hiểm xã hội 1.350 nhân dân tệ mỗi tháng, đã đóng được 9 năm, tức là gần 150.000 nhân dân tệ. Nhưng nếu bây giờ anh ấy rút tiền bảo hiểm, anh ấy sẽ không nhận được bao nhiêu, cảm giác giống như tiền số tiền này đem đi đổ sông đổ biển. Anh ấy cũng nghe tin về việc tăng tuổi nghỉ hưu, và biết rằng mình sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội trong 11 năm nữa, tức là tổng cộng là 20 năm, do đó anh ấy bắt đầu rút lui. Anh cho biết, nếu tiếp tục đóng bảo hiểm, anh cần phải chi thêm 180.000 nhân dân tệ, bây giờ nộp 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng đã rất khó khăn, áp lực cuộc sống khá cao, nếu đến 65 tuổi mới bắt đầu nhận lương hưu thì tôi sẽ nhận được hơn 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng, phải đến hơn 80 tuổi mới có thể hoàn vốn. Anh cảm thấy sức khỏe của tôi ngày một sa sút, anh ấy cảm thấy rằng mình sẽ không sống được đến số tuổi đó.”

Cư dân mạng chia sẻ mối quan hệ giữa tuổi thọ và tuổi nghỉ hưu, sau 55 tuổi, cứ 1 năm làm thêm thì tuổi thọ trung bình sẽ giảm đi 2 năm, nên nếu người dân nghỉ hưu ở tuổi 65 thì tuổi thọ trung bình chỉ còn 66,8 năm. Vậy thì nếu nghỉ hưu ở tuổi 65, bạn có thể nhận được ít hơn 2 năm lương hưu.

Cư dân mạng cho rằng bảo hiểm xã hội được thiết kế cho những người trong thể chế, còn những người không thuộc thể chế sẽ không được hưởng quyền lợi:

“Tất cả các quy tắc đã được đặt ra, chỗ tốt đều dành cho người trong hoàng gia, chỗ xấu thì dành cho rau hẹ (ý nói người dân thấp cổ bé họng).”

Vài ngày trước, chủ đề “Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không đóng năm khoản bảo hiểm và một quỹ nhà ở” đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng và nó đã trở thành tìm kiếm nóng trên Weibo trong một thời gian dài. Bây giờ nhiều người dường như đã hiểu ra và quyết tâm rút bảo hiểm xã hội .
Một video do một cư dân mạng đăng tải cho thấy, một hàng dài người xếp hàng trước cổng Cục Bảo hiểm xã hội thành phô Dinh Khẩu, tỉnh Liêu Ninh, để rút bảo hiểm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới