Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ khẳng định duy trì quan hệ hợp tác với Nga ở...

TQ khẳng định duy trì quan hệ hợp tác với Nga ở mọi cấp độ

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương khẳng định Bắc Kinh sẽ duy trì liên lạc và hợp tác với Nga ở mọi cấp độ, đồng thời ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình cho Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 2/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị G20 ở New Delhi, Ấn Độ. Tại đây, ông Tần khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Moscow và các quốc gia khác để đảm bảo an ninh và thịnh vượng toàn cầu.

“Trung Quốc và Nga cần duy trì liên lạc và hợp tác ở mọi cấp độ. Bộ Ngoại giao hai nước cần phối hợp chặt chẽ với nhau”, ông Tần nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Tần, Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình cho Ukraine và sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố giải pháp 12 điểm về xung đột Ukraine, trong đó kêu gọi các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình. Đề xuất của Bắc Kinh cũng phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các lệnh trừng phạt đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá cao lập trường khách quan và mang tính xây dựng của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Moscow luôn sẵn sàng đàm phán và đối thoại.

Cũng theo ông Lavrov, Nga sẽ tích cực tham gia vào Sáng kiến Phát triển Toàn cầu và Sáng kiến An ninh Toàn cầu, đồng thời tăng cường hợp tác giữa 2 nước trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, BRICS và các tổ chức đa phương khác.

Trong cuộc gặp này, 2 Ngoại trưởng cũng ký kết “Kế hoạch tham vấn năm 2023” giữa Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới