Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga nói Mỹ 'thổi phồng vô ích' vụ bắt phóng viên WSJ

Nga nói Mỹ ‘thổi phồng vô ích’ vụ bắt phóng viên WSJ

Nga cho rằng các nỗ lực nhằm gây sức ép với nước này trong vụ bắt một phóng viên Mỹ nghi làm gián điệp là “vô ích”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 2/3.

“Sự thổi phồng đang được lan truyền tại Mỹ nhằm gây áp lực với giới chức và tòa án Nga là vô ích”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với Đại sứ Mỹ tại Moskva Lynne Tracy trong cuộc gặp ngày 6/4.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Ryabkov đã nêu “bản chất nghiêm trọng của các cáo buộc” với Evan Gershkovich, phóng viên sinh năm 1991 của tờ Wall Street Journal (WSJ). “Gershkovich bị bắt quả tang khi đang tìm cách thu thập thông tin mật, sử dụng tư cách phóng viên để che đậy các hành động gián điệp phi pháp”, ông Ryabkov cho biết.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga ngày 30/3 bắt Gershkovich tại thành phố Yekaterinburg, cách thủ đô Moskva khoảng 1.800 km về phía đông, với cáo buộc “làm gián điệp phục vụ chính phủ Mỹ”. Gershkovich hiện bị giam ở Moskva trong lúc chờ phiên tòa ngày 29/5.

Tờ WSJ và Gershkovich đều bác bỏ cáo buộc. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Nga thả tự do cho Gershkovich trong khi Nhà Trắng gọi các cáo buộc nhằm vào phóng viên này là “lố bịch”.

Tổng biên tập WSJ Emma Tucker cho biết các luật sư đã được gặp Gershkovic hôm 4/4 và anh vẫn khỏe mạnh. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 6/4 nói Mỹ vẫn chưa được tiếp xúc lãnh sự với Gershkovich và còn quá sớm để bàn về khả năng trao đổi một công dân Nga đang bị giam tại Mỹ lấy nam phóng viên.

Mỹ và Nga đầu tháng 12/2022 có đợt trao đổi tù nhân đáng chú ý, với Mỹ thả “lái súng tử thần” Viktor Bout lấy vận động viên bóng rổ Brittney Griner, bị Nga bắt với cáo buộc tàng trữ ma túy và lĩnh án 9 năm tù.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới