Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ bắt 2 người gốc TQ bị nghi liên quan đến "đồn...

Mỹ bắt 2 người gốc TQ bị nghi liên quan đến “đồn cảnh sát mật”

Các đặc vụ liên bang Mỹ đã bắt giữ hai người gốc Trung Quốc với cáo buộc liên quan đến việc điều hành cơ sở mà Mỹ gọi là “đồn cảnh sát bí mật” của Trung Quốc tại khu Chinatown ở Manhattan, New York.

Lu Jianwang, công dân Mỹ, bị bắt giữ (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Lu Jianwang, 61 tuổi và Chen Jinping, 59 tuổi, ngày 17/4 đã bị bắt giữ với cáo buộc làm việc cho chính phủ Trung Quốc, điều hành đồn cảnh sát bí mật ở khu Chinatown, thành phố Manhattan, New York, Mỹ. Hai người này ra tòa cùng ngày, nhưng được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. Họ không được phép ra khỏi khu vực bán kính 1km quanh Lãnh sự quán Trung Quốc hay liên lạc với những người liên quan.

Theo các công tố viên, Lu và Chen đều là công dân Mỹ. Hai người này đã lãnh đạo một tổ chức phi lợi nhuận thường cung cấp địa điểm hội họp cho những người đến từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Trước khi đóng cửa vào mùa thu năm 2022, tổ chức trên hoạt động trong một tòa nhà ở Chinatown gần cầu Manhattan.

Vào năm 2022, Lu bị cáo buộc đã hỗ trợ mở “đồn cảnh sát” và được chính phủ Trung Quốc yêu cầu tìm kiếm một cá nhân sống ở California. Các công tố viên cho biết, vào năm 2018, Lu đã tìm cách thuyết phục một cá nhân bị Trung Quốc coi là kẻ chạy trốn trở về nước.

Theo báo cáo điều tra năm 2022 do nhóm vận động Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha công bố, Trung Quốc bị nghi đã thiết lập các “đồn cảnh sát bí mật” ở nước ngoài, bao gồm cả ở New York, để gây áp lực, buộc những người chạy trốn phải quay trở lại Trung Quốc.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trước Ủy ban Thượng viện Mỹ vào tháng 11/2022 rằng, ông rất lo ngại về sự hiện diện của các “đồn cảnh sát” như vậy ở các thành phố của Mỹ.

Trong khi đó, Bắc Kinh đến nay bác bỏ đồn đoán liên quan đến “đồn cảnh sát bí mật”. Chính phủ Trung Quốc cho hay, có những trung tâm ở nước ngoài do các tình nguyện viên địa phương điều hành, chứ không phải cảnh sát Trung Quốc, nhằm giúp công dân của họ gia hạn tài liệu và cung cấp các dịch vụ khác.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới