Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga công bố khối lượng khí đốt bổ sung cho TQ

Nga công bố khối lượng khí đốt bổ sung cho TQ

Khí đốt Nga cung cấp cho Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia sẽ tăng 50% trong năm nay.

Đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia (Power of Siberia) giữa Nga và Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết Nga sẽ tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc gần 50% trong năm nay, do Mátxcơva đang hướng tới hợp tác năng lượng nhiều hơn với Bắc Kinh.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia-1, Phó Thủ tướng Novak tuyên bố, năm ngoái Nga đã cung cấp 15 tỉ mét khối khí đốt cho Trung Quốc và cam kết tăng lượng cung cấp lên 22 tỉ mét khối trong năm nay.

Ông Novak cũng thông báo, trong hai năm tới, nguồn cung qua đường ống dẫn khí Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) sẽ đạt công suất tối đa 38 tỉ mét khối/năm.

Trung Quốc đang nhận phần lớn khí đốt của Nga thông qua đường ống khổng lồ này. Power of Siberia là một phần của Tuyến phía Đông, được khai trương một phần vào tháng 12.2019, trở thành đường ống đầu tiên cung cấp khí đốt Nga cho Trung Quốc.

Tuyến phía Đông bao gồm đường ống Power of Siberia dài 3.000 km ở Nga và đường ống ở Trung Quốc dài 5.111 km.

Power of Siberia là một phần của thỏa thuận 30 năm trị giá 400 tỉ USD giữa Tập đoàn Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, được ký kết vào tháng 5.2014.

Tháng 2 năm nay, Mátxcơva và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc qua Tuyến phía Đông. Hai bên đang xúc tiến dự án Power of Siberia 2, xây dựng đường ống dẫn khí đến Trung Quốc qua lãnh thổ Mông Cổ.

Phó Thủ tướng Novak cũng lưu ý, Mátxcơva đã từ bỏ đồng USD và đồng euro trong giao dịch năng lượng với Bắc Kinh.

Hầu hết các thỏa thuận về dầu, khí đốt và các nguồn tài nguyên khác được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rúp của Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới