Friday, May 10, 2024
Trang chủQuân sựMỹ tiết lộ số lượng khổng lồ binh lính thương vong trong...

Mỹ tiết lộ số lượng khổng lồ binh lính thương vong trong cuộc chiến Ukraine

Các quan chức Mỹ cho biết, tổng số quân nhân Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu 18 tháng trước là gần 500.000 người, một con số khổng lồ gây sốc trong khi cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn.

Quân đội Ukraine được cho là thương vong ít hơn một chút so với lực lượng Nga.

Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng, con số thương vong vẫn khó ước tính vì Nga được cho là thường xuyên đếm thiếu số binh sĩ thương vong trong chiến tranh, và Ukraine không tiết lộ số liệu chính thức.

Mức độ tàn sát được cho là đã gia tăng trong năm nay ở miền đông Ukraine và tình trạng đổ máu không ngừng khi Ukraine tiến hành cuộc phản công lớn tính đến nay đã kéo dài gần ba tháng.

Các quan chức Mỹ cho biết thương vong quân sự của Nga đang lên tới gần 300.000 binh lính. Con số này bao gồm khoảng 120.000 người chết và 170.000 đến 180.000 người bị thương. Con số thương vong của Nga cao hơn nhiều so với của Ukraine. Các quan chức Mỹ ước tính Ukraine mất gần 70.000 binh lính trong khi 100.000 đến 120.000 người khác bị thương.

Quân Nga được cho là đông hơn người Ukraine trên chiến trường với tỷ lệ gần như 3:1, và Nga có dân số đông hơn để bổ sung vào hàng ngũ của mình.

Theo các nhà phân tích, Ukraine có khoảng 500.000 quân, bao gồm quân tại ngũ, dự bị và bán quân sự. Ngược lại, Nga có con số gần như gấp ba lần, với 1.330.000 quân tại ngũ, dự bị và bán quân sự – hầu hết là từ nhóm Wagner.

Ước tính thương vong công khai cuối cùng của chính quyền Biden được đưa ra vào tháng 11 năm ngoái, khi Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết, hơn 100.000 binh sĩ của mỗi bên đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022.

Nhưng con số thương vong đã tăng vọt vào mùa đông và mùa xuân, khi hai quốc gia biến thành phố Bakhmut phía đông thành “cánh đồng giết chóc”. Các quan chức Mỹ cho biết, hàng trăm binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày trong nhiều tuần. Người Nga đã chịu thương vong nặng nề, nhưng người Ukraine cũng vậy khi họ cố gắng giữ từng tấc đất trước khi mất thành phố vào tháng 5.

Những tuần mở đầu cuộc phản công trong mùa hè này đặc biệt khó khăn đối với Ukraine. Trong giai đoạn đầu, quân đội Ukraine do phương Tây huấn luyện đã vật lộn áp dụng phương pháp chiến đấu trong đó bộ binh, thiết giáp và pháo binh được sử dụng cùng nhau trong các cuộc tấn công đồng bộ.

Quân đội Ukraine ban đầu cố gắng chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của Nga bằng các đội hình vũ khí liên hợp được cơ giới hóa. Được trang bị vũ khí tiên tiến của Mỹ, quân Ukraine vẫn bị sa lầy trong các bãi mìn dày đặc của Nga, hứng hỏa lực liên tục từ pháo binh và trực thăng của đối phương.

Theo các quan chức Mỹ và châu Âu, trong hai tuần đầu tiên của cuộc phản công, có tới 20% vũ khí Ukraine tung ra chiến trường đã bị hư hại hoặc phá hủy. Tổn thất bao gồm một số cỗ máy chiến đấu tinh nhuệ của phương Tây – xe tăng và xe bọc thép chở quân – mà người Ukraine trông đợi sẽ đánh lùi quân Nga.

Quan trọng hơn, hàng ngàn binh sĩ Ukraine trong giai đoạn này đã thiệt mạng hoặc bị thương, các quan chức Mỹ cho biết.

Một quan chức cấp cao của Mỹ thừa nhận số lượng thương vong cao của Ukraine nhưng cho biết trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine đã bắt đầu chọc thủng các vòng phòng thủ ban đầu của Nga.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã thay đổi chiến thuật chiến trường, quay trở lại những cách thức cũ để tiêu diệt lực lượng Nga bằng pháo binh và tên lửa tầm xa thay vì lao vào các bãi mìn dưới làn đạn.

Nhưng giới chức Mỹ lo ngại những điều chỉnh của Ukraine sẽ làm cạn kiện nguồn cung đạn dược quý giá, có thể có lợi cho Nga và gây bất lợi cho Ukraine trong một cuộc chiến tranh tiêu hao. Nhưng các chỉ huy Ukraine vẫn quyết định xoay trục để giảm thương vong và bảo toàn lực lượng chiến đấu ở tuyến đầu của họ.

Các quan chức Mỹ nói rằng, họ sợ rằng Ukraine đang dần sợ thương vong, một lý do khiến nước này thận trọng trong việc đẩy mạnh cuộc phản công.

Chỉ trong vòng một năm rưỡi, số binh sĩ Ukraine thiệt mạng đã vượt qua số binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Việt Nam trong gần 2 thập kỷ (ước tính khoảng 58.000 người), thậm chí cao hơn số binh sĩ Afghanistan thiệt mạng trong toàn bộ cuộc chiến ở Afghanistan từ 2001 đến 2021 (khoảng 69.000 người).

Số người chết và bị thương phản ánh lượng vũ khí sát thương mà cả hai bên đã sử dụng. Hàng ngàn viên đạn được bắn mỗi tuần, xe tăng phá hủy các tòa nhà, mìn ở khắp mọi nơi và máy bay không người lái bay lượn trên đầu để tiêu diệt quân đội bên dưới. Khi các cuộc cận chiến xảy ra, nó giống như các trận chiến trong Thế chiến thứ nhất: tàn khốc và thường diễn ra trong các chiến hào.

Những con số cũng chỉ ra sự thiếu chăm sóc y tế nhanh chóng ở tuyến đầu. Những người lính bị thương ngày càng khó sơ tán. Không giống như các cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, nơi các lực lượng Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt việc sơ tán thương vong trong vòng một giờ tới một cơ sở y tế được trang bị đầy đủ các thiết bị, trong khi Ukraine không có khả năng như vậy.

Thay vào đó, những người lính bị thương thường được đưa đi cấp cứu bằng bất kỳ phương tiện nào có sẵn hoặc đi bộ rời khỏi mặt trận. Trong một số trường hợp, những người bị thương và chết bị bỏ lại trên chiến trường vì nhân viên y tế không thể tiếp cận họ. Các bệnh viện và trạm cứu trợ thường quá tải.

Và trên khắp Ukraine, ở các thành phố lớn và các làng quê, hầu hết mọi gia đình đều mất người thân trong cuộc chiến. Hoa khô từ các đám tang nằm rải rác trên những con đường yên tĩnh, và các nghĩa trang đang bị lấp đầy ở mọi nơi trên đất nước.

Các số liệu thương vong ước tính đối với Ukraine và Nga dựa trên hình ảnh vệ tinh, chặn liên lạc, phương tiện truyền thông xã hội và tin tức từ các phóng viên trong nước, cũng như báo cáo chính thức từ cả hai chính phủ. Các ước tính khác nhau thậm chí, ngay cả trong chính phủ Mỹ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới