Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThất nghiệp, khủng hoảng niềm tin trong giới trẻ TQ

Thất nghiệp, khủng hoảng niềm tin trong giới trẻ TQ

Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại. Sau hai năm đại dịch Covid-19 hoạt động kinh tế bị phong tỏa, sản xuất đình trệ, tiêu dùng trong nước giảm sút, xuất khẩu khó khăn vì chính sách trừng phạt của Mỹ. Các ngành chủ lực của Trung Quốc như điện tử, ô tô, bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Vừa qua doanh nghiệp bất động sản và ô tô diện lớn nhất Trung Quốc đã tuyên bố đang đứng trên bờ vực phá sản.

Người lao động tham dự một hội chợ việc làm ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc.

Sự suy giảm của nền kinh tế đã làm cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Ở Mỹ tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ lên đến 27,4% trong năm 2020 đến đầu năm 2023 giảm xuống còn 9%. Còn ở Trung Quốc tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ lại gia tăng từ 17,5% năm 2022 lên 22,4% vào tháng 6 năm 2023.

Trong vấn đề thất nghiệp thì lớp trẻ thường chịu hậu quả nặng nề nhất. Những người trẻ vừa tốt nghiệp đại học, trường nghề thì không xin được việc làm. Những doanh nghiệp khó khăn buộc phải giảm người làm thì giới trẻ với kinh nghiệm còn ít, tay nghề còn non thường bị giảm đầu tiên hoặc ở lại phải chấp nhận mức lương rất thấp không đủ sống. Nhiều người trẻ phải quay về phụ giúp công việc gia đình.

Thất nghiệp dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào tương lai. Gần đây ở Trung Quốc xuất hiện một hiện tượng lạ là giới trẻ ào ạt đi vào các cơ sở tôn giáo như nhà chùa, trường đào tạo người tu hành vừa là chỗ nương thân vừa tìm niềm tin cầu may vào tôn giáo.

Đạo Phật, Đạo Giáo và khổng giáo đã có từ lâu và vẫn tiếp tục giữ được ảnh hưởng trong xã hội Trung Quốc hiện đại.

Trước đây người trẻ chỉ đến đền chùa trong các kỳ nghỉ như hình thức du lịch tâm linh là chủ yếu. Nhưng nay người trẻ đặc biệt là người thất nghiệp đến chùa ngày càng đông trong mọi thời gian. Họ muốn tìm sự giải tỏa sự bế tắc về tinh thần ở Đạo Phật, Đạo Lão. Nhiều người xin được ở lại đền, chùa làm tình nguyện viên, vừa được làm việc vừa được nghe giảng đạo pháp như một sự giải tỏa về tinh thần.

Chùa Lạt Ma, ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng duy nhất ở thủ đô Bắc Kinh được người trẻ nườm nượp tìm đến, họ cần xin có việc làm, cầu xin phát triển sự nghiệp.

Học viện Phật giáo Chiết Giang năm 2022 chỉ có vài trăm người đăng ký theo học thì năm 2023 đã có gần 1.300 người đăng ký. Sau khi tốt nghiệp họ hy vọng có thể được làm việc trong các đền chùa.

Hiện tượng trên đang gây lo ngại trong xã hội Trung Quốc.

Ở Việt Nam giới trẻ đến đền, chùa cầu mong có cuộc sống tốt hơn cũng đang gia tăng, họ đang gửi niềm tin vào Đức Phật và thánh thần.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới