Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHungary nói không bao giờ muốn đối chọi Nga

Hungary nói không bao giờ muốn đối chọi Nga

Thủ tướng Hungary Orban nói với Tổng thống Nga Putin rằng Budapest chưa bao giờ muốn đối chọi Nga, mà chỉ muốn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp nhau tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/10.

“Hungary đang cố gắng cứu vãn các mối liên hệ song phương trong bối cảnh căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng”, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc hôm nay. Lãnh đạo Nga và Hungary tới Trung Quốc để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường.

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về việc vận chuyển khí đốt, dầu cũng như các vấn đề năng lượng hạt nhân, theo người phụ trách bộ phận báo chí của Thủ tướng Hungary, Bertalan Havasi. Ông Orban nhấn mạnh điều quan trọng đối với châu Âu, trong đó có Hungary, là phải chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt đối với Nga và dòng người tị nạn.

Theo hợp đồng năm 2014, tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Hungary.

Tổng thống Putin cho biết ông hài lòng vì vẫn duy trì mối quan hệ với một số nước châu Âu.

“Trong điều kiện địa chính trị hiện nay, khả năng giữ liên lạc và phát triển quan hệ còn rất hạn chế, nhưng không thể không hài lòng khi mối quan hệ của chúng tôi với nhiều nước châu Âu vẫn được duy trì và phát triển. Một trong những quốc gia đó là Hungary”, ông Putin cho hay.

Hungary là thành viên Liên minh châu Âu (EU) và NATO, song từ chối hỗ trợ vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine sau khi chiến sự bùng phát. Hungary nhiều lần chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga, cũng như tranh cãi với các thành viên khác về hỗ trợ Ukraine.

Thủ tướng Orban được đánh giá là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 quốc gia thành viên EU. Ông từng tuyên bố Hungary sẽ duy trì quan hệ kinh tế với Nga, nhận định Moskva không phải mối đe dọa an ninh với Budapest.

Lần gặp trực tiếp gần nhất giữa ông Putin và ông Orban diễn ra vài giờ tại Moskva ngày 1/2/2022, ba tuần trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới