Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga nêu điều kiện để nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Nga nêu điều kiện để nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã nhắc lại điều kiện để nước này quay trở lại thoả thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian.

Tàu chở ngũ cốc tại cảng Odessa, Ukraine.

“Về khả năng nối lại sáng kiến ngũ cốc biển Đen, cần các vấn đề như sau: Trước tiên, cần thực hiện đầy đủ các trách nhiệm trong khuôn khổ bản ghi nhớ Nga – Liên hợp quốc về bình thường hóa xuất khẩu nông sản trong nước.

Đến nay, bất chấp những nỗ lực của Liên hợp quốc, chúng tôi vẫn chưa thấy tiến bộ trong việc dỡ bỏ các hạn chế trừng phạt từ các nhà khai thác kinh tế tham gia sản xuất và xuất khẩu, bao gồm cả trong lĩnh vực thanh toán ngân hàng, bảo hiểm, hậu cần vận tải và cung cấp phụ tùng thay thế cho Nga”, Alexey Polishchuk – quan chức Bộ Ngoại giao Nga phụ trách Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS), cho biết hôm 2/11.

Việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc, một thỏa thuận đảm bảo hành lang vận tải cho các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine trên biển Đen đã được ký kết vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, thoả thuận này đã kết thúc và không được gia hạn thêm do Nga tuyên bố rút khỏi thoả thuận từ ngày 18/7.

Về vấn đề này, Tổng thống Vladimir Putin nói các điều khoản trong thỏa thuận liên quan đến Nga đã không được đáp ứng. Nhà lãnh đạo Nga nhiều lần chỉ ra rằng phương Tây đã xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraine sang các vùng lãnh thổ của họ, trong khi mục đích chính của thỏa thuận là cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo, bao gồm cả các nước châu Phi, chưa bao giờ được thực hiện.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov từng nhấn mạnh, Moskva sẵn sàng quay trở lại thoả thuận nhưng chỉ khi các điều khoản liên quan tới Nga được thực hiện một cách đầy đủ.

Cả Ukraine và Nga đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. Sau khi Nga rút lui khỏi thỏa thuận ngũ cốc, các chuyến hàng chở ngũ cốc trên biển Đen không còn được bảo đảm an toàn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới