Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiải pháp nào để giảm ô nhiễm không khí của Hà Nội

Giải pháp nào để giảm ô nhiễm không khí của Hà Nội

Hà Nội được đánh giá là đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm nhất, đặc biệt là vào các tháng mùa đông khi ít có các cơn mưa lớn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới 2021, khí thải từ 8 triệu phương tiện giao thông đã đăng ký của Hà Nội chiếm 30% ô nhiễm lượng không khí, lượng khí thải công nghiệp chiếm 30%, phát thải Amoniac từ chăn nuôi và sử dụng phân bón ở vùng ven Hà Nội chiếm 20%, còn 10% đến từ người sinh hoạt như nấu ăn bằng than củi, than đá và hơn 7% đến từ việc đốt chất thải nông nghiệp.

Trên đây là thống kê của thế giới về nguyên nhân lớn, chung dẫn đến ô nhiễm không khí của Hà Nội, thành phố đông dân thứ hai cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh. Điều đáng nói đây là Thủ đô, là thành phố vốn có truyền thống thanh lịch. Nhưng hãy nhìn xem môi trường và lối sống của người dân thủ đô hiện nay như thế nào.

Hà Nội còn nhiều con đường gồ ghề, lở lét nhưng hàng chục năm qua không được sửa chữa. Điển hình như đoạn đường Hoàng Ngân nối từ đường Hoàng Đạo Thúy đến đường Hoàng Minh Giám thuộc quận Cầu Giấy. Các đường ngõ của Hà Nội vừa nhỏ lại nhiều hàng quán, rác thải, nước thải được người bán hàng vô tư thải ra đường. Vỉa hè Hà Nội phần lớn là khấp khểnh, bong tróc, bụi bặm. Hàng rong tràn ngập các vỉa hè. Đặc biệt là buổi tối đủ các loại hàng được bán trên vỉa hè từ chè chén đến ngô, khoai nướng, xúc xích nướng. Buổi sáng các vỉa hè tràn ngập rác thải, than, que của các loại xúc xích.

Thời bao cấp tuy khó khăn nhưng công nhân vệ sinh quét, dọn rác từ đêm đến sáng. Từ sáng sớm các xe phun nước đi rửa sách các đường phố chính. Buổi sáng khi người dân đi làm thì đường phố, hè phố đã sạch sẽ, phong quang.

Nay công nhân vệ sinh làm việc vào ban ngày. Buổi sáng người đi làm luôn bị bụi từ những người quét đường vung lên. Cách đây gần mười năm Hà Nội lại bán hết đi xe phun nước rửa đường. Các nhà môi trường đều nói rằng ban đêm các loại bụi trong không khí đều lắng xuống mặt đường, hè phố. Nếu không được rửa để bụi chui xuống cống thì khi xe chạy bụi lại được tung lên không khí. Cho nên buổi sáng ở Hà Nội là lúc không khí ô nhiễm nhất.

Ở các đô thị của Trung Quốc ngoài việc dọn rác vào ban đêm thì cứ 5 giờ sáng là các xe phun nước đi rửa đường. Đến 6 giờ người dân bắt đầu đi làm thì đường phố đã rất sạch sẽ.

Ý thức giữ gìn đô thị sạch đẹp của người dân là rất quan trọng, nhưng biện pháp của chính quyền là quyết định. Các vỉa hè cần có có thùng rác công cộng. Đặc biệt, trước đây khi bỏ xe phun nước, lãnh đạo Hà Nội nói sẽ thay bằng xe vừa quyét rác vừa hút bụi, nhưng đến nay có thấy đâu. Hãy nhanh chóng lập lại các đội xe phun nước rửa đường vào buổi sáng, buổi chiều.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới