Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhoa học và đạo đức

Khoa học và đạo đức

Mới đây một dân biểu Đảng Cộng hòa, Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang theo đuổi việc tạo cơ sở dữ liệu DNA toàn cầu nhằm phát triển vũ khí và giám sát. Vấn đề này rất nghiêm trọng, không chỉ là chuyện nghiên cứu khoa học mà là vấn đề đạo đức.

Trước hết cần làm rõ khái niệm DNA.

DNA hay ADN là phân tử mang thông tin di truyền quy định mọi hoạt động sống (sinh trưởng, phát triển và sinh sản) của các sinh vật và nhiều loài virus. Đây là từ viết tắt thuật ngữ tiếng Anh deoxyribonucleic acid, theo tiếng Việt gọi là acid deoxyribonucleic. Phần lớn các phân tử DNA được cấu tạo từ hai mạch polymer sinh học xoắn đều quanh một trục tưởng tượng tạo thành chuỗi xoắn kép.

Theo công bố của Chủ tịch ủy ban Mike Gallagher – dân biểu Đảng Cộng hòa – Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra cơ sở dữ liệu về gen của mỗi người trên trái đất. Theo đó họ đang thu hoạch DNA quy mô lớn để thành lập cơ sở dữ liệu di truyền toàn cầu, từ đây có thể sử dụng để “sản xuất vũ khí và các hình thức giám sát mới”.

Thật là chuyện động trời!

Hôm 7/3, tại phiên điều trần về chủ đề kinh tế sinh học và an ninh quốc gia do Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ về Cạnh tranh Chiến lược với Trung Quốc tổ chức, tham vọng về gen của Trung Quốc đã được nêu ra và có những phản biện bước đầu..

Ông Mike Gallagher nói: “Trung Quốc coi sự thống trị trong lĩnh vực công nghệ sinh học và khoa học di truyền là ưu tiên quốc gia (trị giá 9 tỷ USD). Họ đang thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu DNA về tất cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên trái đất”.

Theo tài liệu của Mỹ, cơ sở dữ liệu này bao gồm cả những người Mỹ mà Trung Quốc đang thu thập DNA thông qua các vụ hack mạng lớn, mua lại các công ty, và các phương pháp khác, bao gồm cả việc thu thập DNA từ 8 triệu phụ nữ mang thai trên toàn cầu. Tài liệu này có nói đến Công ty gen BGI của Trung Quốc. Đây là một công ty liên kết với quân đội Trung Quốc và đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho phụ nữ trên toàn thế giới.

Hiện nay Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đang tận dụng mọi dữ liệu di truyền để tạo ra các loại vũ khí và công nghệ giám sát mới. Các loại vũ khí được điều chỉnh phù hợp với gen là một chủ đề nóng trong giới quân sự của PLA.

Điều chỉnh vũ khí hợp với… gen có thể là khái niệm còn xa lạ với người dân các nước chậm phát triển. Thế nhưng với Trung Quốc thì không. Để đạt mục tiêu này, các nhà khoa học sinh học-quốc phòng đã tiến hành nhiều giải pháp, bao gồm việc chế tạo các thiết bị để đánh giá và tác động đến sóng não của các quan chức trong Đảng, cũng như các loại cải biến gen khác.

Nói dễ hiểu hơn là Trung Quốc đang tiến hành thí nghiệm trên người để phát triển những người lính có năng lực tốt hơn. Họ còn đang vươn tới khả năng nghiên cứu phần mềm có thể đọc được suy nghĩ để bảo đảm rằng các quan chức trong bộ máy của ông Tập Cận Bình luôn trung thành với Đảng. Và cá nhân ông ta.

Theo các báo cáo mới nhất của tình báo Mỹ, Trung Quốc đã tham gia vào việc phát triển “vũ khí điều khiển não.” Đó là những nỗ lực chỉnh sửa gen và các quy trình giao tiếp não. Nhờ đó Trung Quốc đã tìm cách nâng cao năng lực của binh lính các quân, binh chủng trên chiến trường một cách nhân tạo, bằng cách sử dụng các thí nghiệm di truyền.

Một khi Trung Quốc thống trị nền kinh tế sinh học thì cũng có nghĩa rằng, họ có thể phát triển và mở rộng, khắc sâu hệ tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Một làn sóng cộng sản Trung Quốc trong thế kỷ 21 đang lan tỏa.

Thật đáng lo cho tương lai loài người!

Bà Tara O’Toole, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo: “Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng sẽ thống trị cuộc cách mạng sinh học và đang tích cực theo đuổi các chiến lược toàn diện và đầy tham vọng để đạt được điều này. Chúng ta phải giả định rằng mọi công ty Trung Quốc đều có liên kết với Bộ máy lãnh đạo cáo nhất của Đảng, Nhà nước Trung Quốc và có thể là với PLA nếu họ đang thực hiện các nghiên cứu liên quan đến quân sự”.

Đố phó với năng lực phi phàm này của Trung Quốc, Mỹ đang làm gì? Dân biểu Gallagher mô tả các nỗ lực của Washington trong việc “đặt ra bộ quy tắc ứng xử” trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

Đây thật sự là “một cuộc chiến về đạo đức và tinh thần”.

Đường dài mới biết ngựa hay. Không phải “ngựa” Trung Quốc hay “ngựa” Mỹ, mà tất cả đàn “ngựa” khoa học và đạo đức trên thảo nguyên thế giới cần nhanh chóng phi nước đại.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới