Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMột loạt nước nổi giận khi Israel tập kích xe cứu trợ

Một loạt nước nổi giận khi Israel tập kích xe cứu trợ

Giới chức Israel thừa nhận “sai lầm nghiêm trọng” dẫn đến vụ tập kích đoàn xe cứu trợ quốc tế khiến 7 người chết, các nước Mỹ, Anh, Ba Lan, Australia đã bày tỏ giận dữ về sự việc.

“Sự việc này là một sai lầm nghiêm trọng không được phép xảy ra. Quân đội đã nhận diện sai mục tiêu trong đêm, giữa điều kiện tác chiến phức tạp. Chúng tôi rất tiếc về thương vong ngoài ý muốn”, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi hôm nay thông báo kết quả điều tra sơ bộ vụ tập kích đoàn xe của tổ chức Bếp ăn Trung tâm Quốc tế (WCK) hôm 1/4.

WCK, có trụ sở chính tại Mỹ, cho biết đoàn xe trúng tập kích khi vừa rời khỏi kho hàng ở thị trấn duyên hải Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza.

Vụ tập kích khiến 7 người thiệt mạng, gồm công dân Australia, Anh, Ba Lan, Palestine và một người mang hai quốc tịch Mỹ – Canada. Nhóm vừa hoàn tất tiếp nhận hơn 100 tấn hàng viện trợ được gửi đến Dải Gaza qua đường biển.

Sau vụ tập kích, WKC ngừng mọi hoạt động trong khu vực vì lo ngại an ninh. Tàu hàng Jennifer đã được lệnh trở về đảo Cyprus, mang theo 240 tấn hàng chưa được tiếp nhận.
Nhân viên Liân Hợp Quốc kiểm tra hiện trường vụ tập kích đoàn xe của tổ chức nhân đạo WCK vào ngày 2/4. Ảnh: AFP

Nhân viên Liên Hợp Quốc kiểm tra hiện trường vụ tập kích đoàn xe của tổ chức nhân đạo WCK vào ngày 2/4. Ảnh: AFP

Vụ tập kích khiến lãnh đạo nhiều nước trên thế giới phẫn nộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Israel “không đủ cố gắng bảo vệ các tình nguyện viên đưa hàng viện trợ đến với dân thường đang tuyệt vọng”. Ông Biden nói cá nhân mình “phẫn nộ và đau lòng” về sự việc ở Deir al-Balah, kêu gọi Israel nhanh chóng điều tra trách nhiệm và công khai kết quả.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công là hành động “trái với lương tâm”. Ông nhấn mạnh Israel và Hamas cần lập tức đạt thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt những thảm kịch tương tự xảy ra.

Chính phủ Anh xác nhận ba công dân nước này đã thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Anh triệu tập Đại sứ Israel tại London để “lên án gay gắt” và yêu cầu làm rõ toàn bộ trách nhiệm trong sự việc. Ba Lan yêu cầu Israel nêu phương án bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, bày tỏ thất vọng và lên án “hành động sát hại tình nguyện viên”. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng điện đàm với ông Netanyahu trong ngày 2/4, bày tỏ “giận dữ và quan ngại” về cái chết của công dân.

IDF thông báo họ đang tổ chức điều tra toàn diện “ở cấp độ cao nhất để làm rõ bối cảnh”. Tổng thống Israel Isaac Herzog đã gửi lời xin lỗi các nước có công dân thiệt mạng.

Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu không công khai xin lỗi về vụ tập kích, nhưng nhấn mạnh đây là “sự việc bi thảm, ngoài ý muốn” và cam kết chính phủ sẽ điều tra đến cùng.

RELATED ARTICLES

Tin mới