Sunday, April 28, 2024
Trang chủQuân sựTQ xây căn cứ tàu ngầm ở bãi Đá Vành Khăn?

TQ xây căn cứ tàu ngầm ở bãi Đá Vành Khăn?

Tờ Philippines Star dẫn tuyên bố của nhóm tình nguyện Kalayaan Atin Ito của Philippines cho hay, Trung Quốc đang xây dựng một bến cảng tàu ngầm ở bãi Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi Đá Vành Khăn (Mischief reef) đã bị Trung Quốc đảo hóa phi pháp

Nhóm Kalayaan Atin Ito (Kalayaan là của chúng ta) vừa tổ chức chuyến đi cắm trại 1 tuần trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (hiện đang do Philippines kiểm soát), trong một hoạt động có tên “Hành trình Tự do” – nhằm phản bác những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này, đặc biệt là lên án việc Bắc Kinh xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, cũng như bày tỏ sự bất bình trước thái độ mà họ cho là thiếu kiên quyết của chính phủ Manila đối với Trung Quốc.

Nhóm này đã trở về Palawan vào hôm 3/1/2016 và đã cung cấp một số thông tin về tình hình thực tế ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc thường xuyên cho tàu và máy bay tuần tra quanh đảo Thị Tứ.

Không những vậy, Bắc Kinh còn xây dựng một “khu vực tam giác quân sự hóa” từ bãi Đá Chữ Thập, bãi Đá Su Bi và bãi Đá Vành Khăn, gây khó khăn cho cả lực lượng an ninh và cản trở ngư dân Philippines hoạt động đánh bắt thủy sản trên ngư trường truyền thống của họ.

“Bãi Đá Vành Khăn – nơi Trung Quốc đang xây dựng phi pháp một bến cảng tàu ngầm, chỉ cách Palawan có 135 hải lý”, nhóm tình nguyện Kalayaan Atin Ito cho biết trong một tuyên bố sau chuyến “Hành trình Tự do”.

Bãi Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc nhăm nhe chiếm đóng từ năm 1995. Tháng 5/1995, lấy lý do tạo điều kiện cho ngư dân trú ẩn trên Biển Đông, Trung Quốc đã xây dựng trái phép nhà nổi trên đây và dần biến khu vực này thành nơi đồn trú cho lực lượng quân sự chiếm đóng bất hợp pháp dưới danh nghĩa lực lượng Ngư chính xây dựng nơi trú ẩn cho ngư dân đánh bắt cá, nhưng sau đó công khai xây dựng công sự nhà nổi kiên cố và biến nó thành một cơ sở hải quân.

Nhóm Kalayaan Atin Ito đã gọi dự án khai hoang, cải tạo, bồi đắp đảo nhân tạo và các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Trường Sa là “dự án ma quỷ” và cho rằng: “Dự án ma quỷ này không chỉ liên quan đến mỗi Philippines mà với toàn bộ nhân loại, bao gồm cả những người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình”.

Hiện Hải quân Philippines – lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của nước này chưa bình luận gì về tuyên bố của Kalayaan Atin Ito.

Trong khi đó, Thị trưởng đảo Thị Tứ, ông Eugenio bito-onon cho biết, báo cáo của nhóm Kalayaan Atin Ito cần phải được xác nhận thêm, đồng thời lưu ý rằng, tuyến đường đưa các thanh niên tình nguyện của nhóm đến đảo Thị Tứ để thực hiện “Hành trình Tự do”, cũng như chuyến trở về Palawan của họ, không đi qua nơi nào gần bãi Đá Vành Khăn.

Tuy nhiên, ông Bito-onon cho biết, điều cần xác minh duy nhất bây giờ là Trung Quốc đang tiếp tục củng cố sự hiện diện trái phép của họ trên bãi Đá Vành Khăn.

Bãi Đá Vành Khăn không chỉ ở gần Bãi Cỏ Rong, nơi chính phủ Philippines có các dự án thăm dò dầu khí, mà còn gần Bãi Cỏ Mây – nơi một toán lính Hải quân (không còn là thủy quân lục chiến nữa) của Philippines đang canh gác và đồn trú trên chiếc tàu cũ  BRP Sierra Madre.

Trong khi đó, giới chuyên gia quốc tế đang báo động về việc Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, bắt đầu từ việc cho các máy bay dân sự hạ cánh thử trên sân bay ở bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới