Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc công khai đưa máy bay quân sự ra Trường Sa

Trung Quốc công khai đưa máy bay quân sự ra Trường Sa

Một máy bay quân sự Y-8 của Hải quân Trung Quốc đã lần đầu tiên công khai hạ cánh xuống đường băng xây trái phép trên bãi Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hãng tin Reuters  trích dẫn báo cáo của tờ Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa ngày 18/4 cho biết, một máy bay vận tải quân sự Y-8 hôm 17/4 đã đáp xuống đường băng trên bãi Đá Chữ Thập sau khi nhận lệnh đưa 3 công nhân bị bệnh về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị.

Theo Thời báo Hoàn cầu, đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự của Trung Quốc công khai hạ cánh xuống bãi Đá Chữ Thập.

Tờ báo còn dẫn lời một chuyên gia quân sự cho biết, đường băng phi pháp dài 3.000 mét trên Đá Chữ Thập – một trong ba đường băng Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông trong hơn 1 năm qua, đủ tiêu chuẩn để phục vụ các máy bay vận tải, máy bay ném bom tầm xa, các chiến đấu cơ hiện đại nhất của quân đội nước này trong trường hợp có chiến tranh, đồng thời giúp Bắc Kinh gia tăng hiện diện quân sự ở trung tâm hàng hải của cả khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, vào ngày 2/1, Trung Quốc cũng đã ngang nhiên đáp thử nghiệm máy bay dân sự đầu tiên tới bãi Đá Chữ Thập. Chưa đầy 1 tuần sau đó, Bắc Kinh tiếp tục cho 2 máy bay dân sự khác đáp xuống đường băng này.

Nhiều chuyên gia quân sự lúc đó đã dự đoán Bắc Kinh sẽ sớm triển khai các máy bay quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này đã bồi bắp phi pháp ở Trường Sa, như một bước đi tiến tới thành lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Các quốc gia trong khu vực đã nhiều lần lên án hành động tăng cường quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc đang làm thay đổi nguyên trạng Biển Đông và khiến tình hình an ninh thêm căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới