Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐại sứ Nga: Mỹ sẽ không ngăn cản Trung Quốc bành trướng...

Đại sứ Nga: Mỹ sẽ không ngăn cản Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông

Đại sứ Nga tại Trung Quốc nhận định tuyên bố của Ngoại trưởng Rex Tillerson về việc Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông, sẽ không thể và không bao giờ thực hiện được.

Ngoại trưởng Mỹ từng tuyên bố hành động Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông là phi pháp. 

Hồi tháng Một, phát biểu tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, ông Tillerson tuyên bố chương trình xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông do Trung Quốc tiến hành là hành động phi pháp và phải chấm dứt. 

“Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc thông điệp rõ ràng. Thứ nhất, hành động xây đảo nhân tạo phải dừng lại. Thứ hai, Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo này”, ông Tillerson nói. 

Phản ứng trước tuyên bố của ông Tillerson, Trung Quốc vẫn ngang ngược biện minh rằng xây đảo nhân tạo là “hành động hợp pháp” và diễn ra trong phạm vi “chủ quyền quốc gia”.

Theo Sputnik, trước câu hỏi của nhật báo Kommersant về việc Mỹ có thể ra lệnh phong tỏa Biển Đông và hành động này có thể dẫn tới một cuộc xung đột hay không, Đại sứ Nga tại Trung Quốc, ông Andrei Denisov cho rằng: “Chuyện này sẽ không xảy ra và cũng không bao giờ có thể xảy ra”.  

“Theo tôi, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cộng sự chủ trương đưa phương thức giải quyết thương mại vào trong chính sách đối ngoại. Cụ thể, đầu tiên, Mỹ sẽ hăm dọa đối phương và sau đó đưa ra các phương án lựa chọn nhưng Mỹ lại là người đưa ra quyết định”, đại sứ Denisov chia sẻ. 

Cũng theo ông Denisov, rõ ràng, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện không hề bị ảnh hưởng và thậm chí, các cuộc đối thoại song phương còn đang được “tái thiết”. Ông Denisov nhấn mạnh hoạt động liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc được tiến hành dựa trên “lợi ích kinh doanh và tình hữu nghị”. 

“Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc trao đổi trực tiếp và qua điện đàm. Ông Dương Khiết Trì, một trong những nhà ngoại giao quan trọng của Trung Quốc, cũng đã tới thăm Washington và tham gia vào nhiều cuộc họp tại Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Trump cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị”, ông Denisov nói. 

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh từng cáo buộc các quốc gia có cùng tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này như Philippines lợi dụng sự ủng hộ của Mỹ để “leo thang căng thẳng” trong khu vực. Thậm chí, Trung Quốc còn lên tiếng chỉ trích và phủ nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Cụ thể, hồi tháng Bảy năm ngoái, tòa trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết phủ nhận chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố ở Biển Đông. 

Trong khi đó, tạp chí National Interest nhận định, việc điều động nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tiến hành tuần tra ở Biển Đông gần đây đã cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong cách phản ứng của Mỹ với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Donald Trump. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ý nghi ngờ về tính hiệu quả trong việc ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông từ hoạt động tuần tra của Hải quân Mỹ. Theo giới chuyên gia, Mỹ vẫn cần xây dựng một chiến lược lâu dài với Trung Quốc để không chỉ thực thi các cam kết duy trì an ninh, ổn định đối với các quốc gia đồng minh và đối tác mà còn để bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình trong khu vực. 

RELATED ARTICLES

Tin mới