Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ ngụy biện trước âm mưu đưa vũ khí nặng xuống Biển...

TQ ngụy biện trước âm mưu đưa vũ khí nặng xuống Biển Đông

Sau khi xây dựng và triển khai vũ khí tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận.

Mạng lưới radar Trung Quốc xây phi pháp trên đá Chữ Thập.

Theo Reuters, lần đầu tiên, Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận đã thực hiện xây dựng (phi pháp) Biển Đông. Tuyên bố này được đích thân Thủ tướng Trung Quốc Lỳ Khắc cường đưa ra trước truyền thông trong chuyến thăm Australia.

“Các cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở các đảo và đá chủ yếu dành cho các mục đích dân sự và nếu có một lượng nhất định thiết bị quốc phòng hoặc cơ sở hạ tầng, nó nhằm duy trì tự do hàng hải”, ông Lý tuyên bố.

Dù thừa nhận xây dựng cơ sở tại Biển Đông nhưng trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull tại thủ đô Canberra, ông Lý còn khẳng định Trung Quốc không có ý định quân sự hóa Biển Đông.

Trung Quốc từng nhiều lần cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, tuy nhiên, các quan chức Philippines và các tổ chức của Mỹ đã công bố các thông tin cho thấy điều trái ngược.

Hồi cuối năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ, cho biết, Trung Quốc dường như lắp đặt (phi pháp) vũ khí gồm súng phòng không và hệ thống tên lửa đối không trên cả 7 thực thể trái phép ở Trường Sa.

Mỹ ước tính trong ba năm qua, Trung Quốc đã cải tạo (phi pháp) thêm hơn 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà Bắc Kinh chiếm giữ trái phép ở Biển Đông. Trung Quốc đã xây dựng đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và các thiết bị liên lạc.

Và theo những hình ảnh vệ tinh chụp được mới nhất do Chương trình sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) công bố hôm 27/3 cho thấy, hầu hết các công trình quân sự của Trung Quốc đều sắp hoàn thành.

Nhưng cơ sở xây dựng phi pháp này giúp Trung Quốc có thể triển khai hàng loạt khí tài quân sự đến các đảo nhân tạo phi pháp này vào bất kỳ lúc nào, bao gồm cả máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa di động.

Trung Quoc dua vu khi xuong Bien Dong vi...tu do hang hai

Hệ thống HQ-9 bị phát hiện tại Phú Lâm.

Theo nguồn tin này, tại đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã triển khai phi pháp hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 và ít nhất 1 lần Mỹ đã phát hiện có sự xuất hiện của tên lửa hành trình tại đây.

Trong khi đó, tại đảo đá Chữ thập, những cơ sở xây dựng phi pháp ở đây gần như đã hoàn tất, hệ thống này có thể chứa tới 24 chiến đấu cơ cùng với 4 máy bay cỡ lớn khác như máy bay vận tải hoặc máy bay tuần tra săn ngầm, máy bay tiếp dầu, ném bom…

Ngoài ra, hồi đầu năm 2017, các mái vòm che hệ thống radar và hệ thống cảm biến đã được Trung Quốc lắp đặt trên 3 tháp lớn ở phía Đông Bắc của đá Chữ Thập cũng như trên một tháp ở đầu phía bắc đường băng tại đây.

Cùng với những công trình phi pháp nói trên, Trung Quốc cũng xây dựng xong nhà chứa đủ chỗ co khoảng 24 máy bay cùng lúc. Cùng với hệ thống nhà chứa cỡ lớn, nằm giữa đá Vành Khăn, Bắc Kinh đã xây dựng phi pháp một tháp radar cỡ lớn.

Ngoài ra, ở khu vực phía Tây Nam của đảo nhân tạo phi pháp này Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng thêm 3 tháp radar lớn. Tại Đá Xu Bi, Trung Quốc cũng xây dựng phi pháp tới 24 nhà chứa máy bay chiến đấu và 4 nhà chứa dùng cho máy bay cỡ lớn.

Cùng với hệ thống nhà chứa, theo hình ảnh vệ tinh Mỹ chụp được còn cho thấy mái vòm trên 3 hệ thống radar cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Trong khi đó, nằm ngay cạnh đường băng tại đá Xu Bi là tháp radar đã hoàn chỉnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới