Saturday, May 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyên gia Mỹ: Đài Loan bị thống nhất, Nhật Bản sẽ nằm...

Chuyên gia Mỹ: Đài Loan bị thống nhất, Nhật Bản sẽ nằm trong tầm ngắm của PLA

Theo chuyên gia Mỹ, nếu Đài Loan bị thu hồi, TQ sẽ có điều kiện tăng cường khả năng bao vây và cắt đứt các tuyến đường giao thông thương mại quốc tế của Nhật.

Ông Tập Cận Bình (trái) và ông Shinzo Abe tại APEC 2014 ở Bắc Kinh. Ảnh Reuters

Gần đây, chuyên gia Ian Easton tại Viện Nghiên cứu dự án 2049 (Mỹ) công bố cuốn sách mới trong đó khẳng định Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) lên kế hoạch bí mật tấn công Đài Loan vào năm 2020 và nhận định, nếu Bắc Kinh tấn công thành công Đài Loan, an ninh khu khu vực sẽ bị tác động nghiêm trọng.

“Nếu Trung Quốc thống nhất Đài Loan, đường dây thông tin liên trên biển của Nhật Bản sẽ hoàn toàn nằm trong phạm vi tấn công của máy bay chiến đấu và máy bay ném bom Trung Quốc”, các chuyên gia tham dự diễn đàn thường niên về an ninh quốc phòng Trung Quốc thuộc tổ chức Jamestown Foundation (Mỹ) nhận định.

Về vấn đề này, ông Abraham Denmark, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Đông Á cho biết, Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan là để hòn đảo này có đủ khả năng tự vệ trước mối đe dọa quân sự của (PLA), bởi an ninh eo biển Đài Loan không chỉ là lợi ích Mỹ mà còn là hòa bình ổn định khu vực.

Ông này chỉ ra, xét về yếu tố địa lý, trên thực tế Đài Loan cần tăng cường hợp tác với Nhật Bản bởi nếu một khi PLA nắm quyền kiểm soát Đài Loan, đây sẽ là mối đe dọa tiềm ẩn của Tokyo.

“Bất cứ ai xem bản đồ đều có thể nhận ra, nếu Đài Loan bị Bắc Kinh thống nhất, vị trí địa lý sẽ trở thành mối đe dọa tiềm ẩn và thách thức lớn với Tokyo, bởi điều này sẽ tăng cường khả năng bao vây Nhật Bản của Trung Quốc, đồng thời có thể cắt đứt các tuyến đường giao thông thương mại, tài nguyên quốc tế của Tokyo”, Denmark nhấn mạnh.

Tại hội nghị trên, Giáo sư Lâm Hòa Lập thuộc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Đại học Trung Quốc (Hồng Kông) cho rằng, sau Đại hội 19 đảng cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tăng cường ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Theo ông này, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu cạnh tranh ngang vị thế Mỹ vào năm 2049, cam kết thực hiện Giấc mộng Trung Hoa và một nhân tố trong chiến lược này là Đài Loan.

Vì thế, Giáo sư Hồng Kông dự đoán, Trung Quốc sẽ thu hồi Đài Loan vào năm 2030 nhưng không nhất thiết phải sử dụng vũ lực để tấn công đảo này.

“Thực tế, nhiều doanh nhân và giới trí thức Đài Loan đã từng sang Đại lục, điều này tạo thành một điều kiện mang tính nội công ngoại kích, cho nên PLA không cần tấn công vào Đài Loan vì không loại trừ khả năng giới thương nhân này sẽ “mở cửu thành nghênh tiếp” PLA”, Lâm Hòa Lập nói.

Trước đó, chuyên gia Ian Easton cũng đề cập rằng, nếu Đài Loan thất thủ, Mỹ không chỉ mất đi một đối tác mà còn mất đi một tiền đồn quan trọng ở Tây Thái Bình Dương.

Đài Loan là cơ sở tình báo quan trọng của Washington, trong trường hợp đặc biệt, quân đội Mỹ có thể dùng đảo này làm căn cứ quân sự tiền tuyến, ông Easton nhận định.

Ngoài ra, tờ Yazhou Zhoukan (Hồng Kông) ngày 25/9 đưa tin, hiện nay sức mạnh kinh tế và quân sự Trung Quốc đều đã bước vào giai đoạn phát triển mạnh nhất, Đại hội 19 không chỉ là bước ngoặt lịch sử vĩ đại của ĐCSTQ mà còn ảnh hưởng đến “số phận” Đài Loan.

Tờ này dẫn lời hai học giả Singapore chuyên nghiên cứu về Trung Quốc nhận định, sau Đại hội 19, vấn đề Đài Loan sẽ được đưa vào chương trình nghị sự, Bắc Kinh có khả năng nâng cao chiến lược từ “ngăn chặn Đài Loan độc lập” lên “thúc đẩy thống nhất hai bờ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới