Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngQuân sự Mỹ bị Nga-TQ giám sát từ không gian

Quân sự Mỹ bị Nga-TQ giám sát từ không gian

Sự phát triển hợp tác của Nga- Trung Quốc không che giấu việc nhằm kiểm soát tất cả mọi hoạt động quân sự của Mỹ và vệ tinh Mỹ trong không gian.

CNN hôm dẫn cảnh báo của người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ – tướng Không quân John Hyten về các tài sản quân sự không gian của Mỹ đang đứng trước các nguy cơ bị đe dọa bởi sự hợp tác phát triển như vũ bão của Trung Quốc và Nga.

Theo đó, Tướng Hyten nhắc tới sự hợp tác phát triển các loại vũ khí nguy hiểm hoạt động trên Trái Đất có thể điều khiển từ không gian được Nga và Trung Quốc thực hiện một cách “không che giấu”.

“Họ đang phát triển, kiểm tra vũ khí, phát triển vũ khí hoạt động trên Trái Đất được điều khiển từ không gian, gây nhiễu vũ khí, vũ khí laser và họ không che giấu điều đó” – Tướng John Hyten nói.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California, Tướng Hyten cảnh báo, việc giám sát tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ trong không gian cho thấy Nga và Trung Quốc đang nâng cao năng lực của mình nhằm thách thức Mỹ, thách thức đồng minh của Mỹ, không chối bỏ tham vọng thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới.

“Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra” – người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ nói.

Theo lý giải của vị tướng Không quân Mỹ, Nga và Trung Quốc đã chứng kiến ​​cách mà quân đội Mỹ sử dụng thành công các vệ tinh trong các hoạt động quân sự như Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 và bây giờ tìm cách để chống lại Myc bằng năng lực sử dụng vệ tinh trong các xung đột ở tương lai.

Tướng Hyten cảnh báo các nhà hoạch định chính sách quân sự Mỹ rằng, các tài sản quân sự của Mỹ trong không gian như vệ tinh cũng không có khả năng nằm ngoài tầm ngắm của Nga hay Trung Quốc và có thể “ăn” tên lửa từ đối phương bất cứ khi nào.

Mike Rogers- Thành viên Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạt nhân đồng tình với tướng Hyten về những mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc với các vệ tinh Mỹ.

“Hầu hết mọi người không biết về một thực tế là cách chúng tôi phát hiện đầu tiên Bắc Triều Tiên có khả năng bắn thử tên lửa, hay có thể biến radar của mình theo dõi các mục tiêu Triều Tiên và bắt đầu đánh chặn trong khoảng thời gian là bao nhiêu… đều nhờ một vệ tinh trong không gian nhận lệnh và phát trở lại Trái Đất” – ông Rogers cho hay.

“Chúng tôi không thể để cho vệ tinh đó bị tấn công trong 10 hoặc 15 phút, nó sẽ là quá muộn” – ông Rogers cho biết thêm.

Quan su My bi Nga-Trung Quoc giam sat tu khong gian
Tướng Mỹ cảnh báo vệ tinh trong không gian có thể bị Nga và Trung Quốc bắn bằng tên lửa lúc nào không biết.

Dẫu cùng đặt ra lo ngại nhưng người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho rằng, hiện nay không có quy tắc trong vệc tham gia vào cuộc xung đột quân sự trong không gian. Do đó, các tiêu chuẩn quốc tế là cần thiết phải được xây dựng.

Tướng Không quân Mỹ cho rằng, ông ủng hộ việc làm những vệ tinh có khả năng phòng vệ nhưng dường như việc này khó hơn nhiều với các tông tác đàm phán trên.

Bà Heather Wilson, Bộ trưởng Không quân Mỹ nói rằng, Mỹ cần có một chính sách mới và thể hiện rõ ràng các dấu hiệu cho thấy cố tình kiểm soát mục tiêu chỉ huy hoặc các cảnh báo vệ tinh mục tiêu sẽ được Mỹ coi là “hành động thù địch” và sẽ đáp trả.

“Thời gian tới, chúng ta nên nói về chủ đề này nhiều hơn”- bà Wilson khẳng định.

Mới đây, Hội đồng Liên bang Nga đã phê chuẩn một thỏa thuận liên chính phủ với Trung Quốc về các biện pháp bảo vệ các công nghệ liên quan đến hợp tác trong việc thăm dò và sử dụng không gian một cách hòa bình.

Thỏa thuận giữa hai nước đã được ký kết từ ngày 25/6/2016 nhằm “tạo ra cơ sở, tổ chức và pháp lý để ngăn chặn việc truy cập trái phép và chuyển giao các công nghệ được bảo vệ, đặc biệt liên quan đến hợp tác trong hoạt động tên lửa và không gian, hoạt động của các phương tiện phóng và cơ sở hạ tầng không gian”.

Các hiệp định quy định phạm vi và các thủ tục cho phép các bên tiếp cận với cả dữ liệu và thiết bị kỹ thuật trong khuôn khổ các dự án chung trong các giai đoạn thực hiện.

Hiệp định cũng áp dụng cho việc phát triển và tạo ra các công nghệ và sản phẩm được bảo vệ, vận chuyển, kiểm soát hải quan, chuẩn bị cho hoạt động của phương tiện phóng và cơ sở hạ tầng không gian tương ứng cũng như các tình huống khẩn cấp tiềm ẩn.

RELATED ARTICLES

Tin mới