Thursday, May 2, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga bắt tay Liên đoàn Ả-Rập ổn định Trung Đông

Nga bắt tay Liên đoàn Ả-Rập ổn định Trung Đông

Mát-cơ-va sẵn sàng hợp tác với Liên đoàn Ả-Rập để giải quyết vấn đề lãnh thổ giữa Palestine và Israel bao gồm cả thành phố Jerusalem.

Hôm 15/4 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Mát-cơ-va sẵn sàng hợp tác với Liên đoàn Ả-rập để ổn định tình hình Trung Đông và hỗ trợ tái thiết Syria và Iraq sau khi đánh bại IS.

“Nga sẵn sàng hợp tác với Liên đoàn Ả-rập để đảm bảo ổn định của khu vực. Tôi hy vọng rằng sau thất bại của IS tại Syria và Iraq, chúng ta có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề chính trị và kích hoạt quá trình tái thiết tại các quốc gia này sau xung đột cũng như giải quyết các vấn đề nhân đạo cấp bách”.

Tờ TASS của trích dẫn lời phát biểu của ông Putin trước các đại biểu tham dự cuộc họp của Liên đoàn Ả-rập.

Theo các chuyên gia nghiên cứu Trung Đông, sự hợp tác giữa Nga và Liên minh các nước Ả rập sẽ chủ yếu là với Ai Cập và Ả-rập Xê-út, nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria.

Trước đó, Ả-rập Xê-út và Ai Cập đã đóng một vai trò rất quan trọng trong thành công của “Hội nghị Đối thoại Syria” được tổ chức tại thành phố Sochi vào tháng 1 vừa qua khi hai quốc gia này đã khuyến khích được phe đối lập Syria tham gia.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh trong thông điệp rằng, “Trung Đông là không thể ổn định mà không giải quyết cuộc khủng hoảng Palestine”.

Ông Putin khẳng định, đối thoại trực tiếp giữa người Palestine và người Israel trong khuôn khổ luật pháp quốc tế là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này, bao gồm cả vấn đề về thành phố Jerusalem.

“Tất cả các vấn đề liên quan đến lãnh thổ Palestine, bao gồm cả vấn đề Jerusalem, cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel trên cơ sở luật pháp quốc tế”, ông Putin cho biết.

Nga đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp Palestine-Israel vào nhiều dịp trước đây những tất cả đã bị cản trở bởi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Các nhà quan sát tin rằng một nỗ lực chung của Nga-Ả Rập có thể tái khởi động lại quá trình này. Nếu điều đó xảy ra thì đây sẽ là một đòn đau ông Putin giáng xuống liên minh Mỹ-Israel.

RELATED ARTICLES

Tin mới