Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ lợi dụng công nghệ Mỹ để giám sát người dân

TQ lợi dụng công nghệ Mỹ để giám sát người dân

Hai thành viên của Nghị viện Hoa Kỳ đã kêu gọi Bộ Thương mại nước này xem xét tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các doanh nghiệp Mỹ có công nghệ được Bắc Kinh sử dụng để giám sát công dân và tạo điều kiện cho hoạt động vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Thượng nghị sỹ Marco Rubio và Hạ nghị sỹ Chris Smith đã đề nghị Bộ Thương mại “theo dõi việc bán thiết bị và công nghệ của các công ty Mỹ có thể được cảnh sát Trung Quốc và các cơ quan an ninh khác sử dụng để giám sát và giam giữ các cá nhân”.

Ông Rubio và ông Smith viết rằng họ đặc biệt quan ngại về việc giới chức Trung Quốc sử dụng công nghệ của Mỹ để kiểm soát tỉnh Tân Cương, nơi cảnh sát đã triển khai một trong những chương trình giám sát nhà nước rộng lớn nhất từng được xây dựng. Hai ông cho biết “những lạm dụng liên tục” ở Tân Cương “là một ví dụ rõ ràng về việc chính phủ [Trung Quốc] đang sử dụng công nghệ, trong đó có công nghệ do Mỹ sản xuất, để đàn áp người dân một cách có hệ thống.”

WSJ cho biết trong một năm qua hãng tin này nhận thấy chính quyền Trung Quốc ngày càng mở rộng việc áp dụng công nghệ cao để giám sát người dân. Trên khắp Trung Quốc, cảnh sát đang khai thác các công cụ như công nghệ nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng giọng nói và kỹ thuật thu thập sinh trắc học để theo dõi hơn 1,4 tỷ công dân của đất nước này.

Thượng nghị sỹ Rubio và Hạ nghị sỹ Smith là hai đồng chủ tịch của Ủy ban hành pháp Nghị viện Hoa Kỳ, một cơ quan gồm 15 thành viên của Nghị viện và chịu trách nhiệm giám sát tình trạng thực thi nhân quyền và luật pháp ở Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc lệ thuộc vào các nhà cung cấp của Mỹ để có được các thiết bị phân tích gen ADN, cũng như các vi mạch và các thành phần khác dùng để xây dựng các thiết bị thông minh nhân tạo được sử dụng để giám sát người dân.

Trong một báo cáo tháng 12, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết chính quyền Trung Quốc ở Tân Cương đang thu thập mẫu ADN, dấu vân tay, quét mống mắt và nhóm máu của tất cả các cư dân trong độ tuổi từ 12 đến 65 trong khu vực.

Các nhà phê bình lo ngại rằng việc chính quyền thu thập các dữ liệu như vậy tạo điều kiện cho hoạt động tìm kiếm nội tạng phù hợp cho cấy ghép, trong bối cảnh Tân Cương là khu vực sinh sống chủ yếu của người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, một nhóm người được báo cáo là có các trường hợp bị chính quyền thu hoạch nội tạng cưỡng bức.

Nạn nhân chủ yếu của hoạt động mổ cướp nội tạng đầy tai tiếng của chính quyền Trung Quốc là những người tập Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn bị đàn áp đẫm máu ở đại lục từ năm 1999 đến nay.

Pháp Luân Công

Các học viên Pháp Luân Công từ nhiều nước tập luyện tại Quảng trường Union, Manhattan, thành phố New York, Mỹ nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp 2010 (Ảnh: minh Huệ)

Thượng nghị sỹ Rubio và Hạ nghị sỹ Smith là hai trong số nhiều nhà lập pháp lên án mạnh mẽ cuộc bức hại của chính quyền Trung Quốc đối với Pháp Luân Công.

Tháng ngày 13/6/2016, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết 343 yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt thu hoạch nội tạng và đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Trong một tuyên bố trên trang web của ông Smith vào cùng ngày, ông khẳng định: “Văn bản này là một bước quan trọng để xác định trách nhiệm và tính minh bạch cho một trong những tội ác lớn của thế kỷ 21: Cuộc đàn áp 17 năm nhằm loại bỏ Pháp Luân Công khỏi Trung Quốc. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chiến dịch tiêu diệt Pháp Luân Công sẽ được xem là một trong những tội ác đáng ghê sợ”.

Chris Smith

Hạ nghị sỹ Hoa Kỳ Chris Smith nói cuộc đàn áp Pháp Luân Công có thể được nhìn nhận là một trong những tội ác đáng ghê sợ của chính quyền Trung Quốc (Ảnh: GOL)

Thượng nghị sỹ Rubio, một trong hai nhà lập pháp đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc về các hành vi ngang ngược ở Biển Đông, nói với NTD nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2017: “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ không chỉ cho các học viên Pháp Luân Công, mà cho cả bất kỳ ai khao khát tự do và sự tôn trọng nhân quyền ở Trung Quốc hay bất cứ nơi nào trên thế giới. Chúng tôi lên án cuộc áp bức đang diễn ra; chúng tôi lên án cuộc đàn áp đang tiếp diễn, nó đã tồn tại quá lâu rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho họ biết rằng chúng tôi ủng hộ họ, sẽ tiếp tục lên tiếng về vấn đề của họ và không để thế giới lãng quên nó.”

Bức thư ông Rubio và ông Smith đã được gửi đến Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross vào ngày 9/5 nhưng chưa được đưa tin khi đó. Một phát ngôn viên Bộ Thương mại cho biết cơ quan này đã nhận được lá thư và hiện đang xem xét nó.

RELATED ARTICLES

Tin mới