Sunday, May 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTướng Ukraine hy vọng buộc Nga phải trả lại Crimea

Tướng Ukraine hy vọng buộc Nga phải trả lại Crimea

Theo Trung tướng Vasily Bogdan, việc Ukraine xây dựng một căn cứ Hải quân đủ mạnh tại Biển Azov có thể khiến Nga nhượng bộ và trả lại Crimea cho Kiev.

Tuyên bố của vị tướng này được đăng tải trên tờ ‘Người quan sát’ cho biết, Ukraine có đủ khả năng thành lập trong khu vực Biển Azov căn cứ hải quân đủ mạnh. Và căn cứ này sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với Nga và buộc Moscow “có những nhượng bộ khi ngồi vào bàn đàm phán”.

Không những vậy, việc Ukraine thành lập một căn cứ hải quân trên Biển Azov sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các thỏa thuận Minsk và giải quyết các vấn đề khác, bao gồm cả vấn đề của Bán đảo Crimea.

Tướng Bogdan cũng tin tưởng rằng phương Tây sẽ giúp đỡ Ukraine trong vấn đề này khi nhắc đến “thỏa thuận với Mỹ” về việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine. Vì vậy, Nga sẽ có thể sẽ phải trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Cùng với tuyên bố của ông Bogdan, Nghị sĩ Verkhovnaya Rada Yuri Bereza của Ukraine cũng vừa có tuyên bố đầy bất ngờ rằng, với vũ khí hiện có, hải quân nước này đủ sức đánh bại bất kỳ kẻ thù nào tại Biển Azov dù đó là Nga.

“Nếu nhìn vào bản đồ nơi có Biển Azov, với bố trí chính xác và vững chắc của thế trận tên lửa, bất kỳ hạm đội nào ở đó cũng sẽ bị tiêu diệt chỉ trong vòng 5-10 phút dù nước này chỉ dựa vào những vũ khí có từ thời Liên xô”, nghị sĩ Bereza tuyên bố.

Không chỉ đủ sức đánh bại Nga trên Biển Azov, vị nghị sĩ này còn cho rằng, chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko đang có kế hoạch lấy lại bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập vào lãnh thổ liên bang hồi năm 2014. Chi tiết tài liệu này nêu rõ, Ukraine có kế hoạch đòi lại Crimea trên cả hai phương diện: pháp luật quốc tế và hỗ trợ vũ trang.

Ukraine dự định thu thập và trình “bằng chứng về vi phạm nhân quyền ở Bán đảo Crimea”; tìm kiếm bằng chứng chống lại Nga để hỗ trợ việc khiếu kiện tại Tòa án Hình sự Quốc tế, hỗ trợ các hoạt động dựa trên nền tảng pháp luật quốc tế: “Bạn bè phản đối xâm chiếm Bán đảo Crimea”.

Đồng thời với kế hoạch này, giới chức Ukraine định thành lập một đơn vị Lực lượng vũ trang riêng biệt, bao gồm những người di cư từ Bán đảo Crimea, để tiếp tục “giải phóng” bán đảo này.

“Đây không phải là một điều bịa đặt, một cuốn tiểu thuyết của bất kỳ ai, mà là một nhiệm vụ cụ thể, được vạch ra trong tài liệu” – nghị sĩ Bereza viết trên trang Facebook cá nhân.

Tuy nhiên, vị nghị sĩ Ukraine cũng lưu ý rằng Kiev thiếu phương tiện tài chính để thành lập các đơn vị tương tự. Ukraine cũng dự định sẽ “Ukraine hóa” lại bán đảo Crimea bằng các chương trình truyền hình phát ngôn ngữ Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần nói về việc lấy lại Bán đảo Crimea theo nhiều cách khác nhau. Song ngay chính giới chính trị tại Ukraine cũng đang dần thừa nhận rằng, Kiev không thể lấy lại bán đảo Crimea và thậm chí là cả Donbass.

RELATED ARTICLES

Tin mới