Saturday, May 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiÔ tô nhập Thái về ồ ạt: Người mua tính bài chờ

Ô tô nhập Thái về ồ ạt: Người mua tính bài chờ

Trước thời điểm chỉ còn vài tháng là áp đặt phí trước bạ mới với xe bán tải, hàng loạt xe Thái đến cửa khẩu hải quan.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 14/9/2018 đến ngày 20/9/2018), số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.065 xe, trị giá hơn 66,2 triệu USD.

Trong số xe mới thông quan, lượng xe con chiếm 1.533 chiếc, trị giá hơn 32,2 triệu USD. Giá trị trung bình một xe khoảng 21.035 USD.

Xuất xứ chủ yếu của ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam vẫn từ Thái Lan với 2.331 chiếc, Indonesia với 592 chiếc, Nhật Bản 61 chiếc, Đức 49 chiếc, tính chung đã chiếm 99% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 816 chiếc, chiếm tỷ trọng 53% trong tổng lượng xe loại này.

Lượng xe bán tải cũng bắt đầu đổ dồn về với số xe làm thủ tục hải quan nhập khẩu trong tuần là 1.487 chiếc, trị giá 32,2 triệu USD. 1.485 chiếc trong số đó có xuất xứ Thái Lan.

Theo chia sẻ từ các nhân viên đại lý ô tô, lượng xe Thái Lan nhập về nhiều cũng là đáp ứng một phần nhu cầu “dùng hàng Thái Lan” ở Việt Nam do từ lâu nay người dân mê chơi xe máy Thái Lan, nồi cơm điện Thái Lan, giờ thích mua… ô tô Thái Lan.

Lượng xe nhập về tuy rất lớn nhưng vẫn đang… nằm cảng, chờ các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện thủ tục hải quan.

Dẫu vậy thông tin này cũng làm thị trường xe có dịp tấp nập trở lại.

Một nhân viên của hãng Honda tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, xe nhập khẩu từ Thái Lan được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trong bối cảnh thuế nhập khẩu được giảm mạnh và đón đầu thông tin tăng phí trước bạ đối với xe bán tải.

Theo dự thảo mới của Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%. Nghĩa là phí trước bạ của xe bán tải sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện tại nếu mua xe mới.

“Trước thông tin “hàng về” đã có nhiều khách đặt cọc trước hỏi nhưng ô tô mới về đến cảng thôi. Hiện tại vẫn chưa về tới hãng nên chúng tôi cũng vẫn phải chờ. Trước thông tin lô xe mới về cả ngàn chiếc, chúng tôi cũng nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng về khả năng về hãng nhưng quả thực điều này rất khó nói.

Nhiều khách đặt cọc trước chờ lô xe này đã được cả tháng nay” – nhân viên này cho hay.

Kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô từ một số quốc gia ASEAN được trở về bằng 0 vào đầu năm 2018, đây mới là đợt hàng hiếm hoi được các nhà nhập khẩu tuyên bố hưởng ưu đãi thuế này.

Lô xe nhập khẩu này tiếp bước những đợt hàng “thử thị trường” trước đó đã được tăng dần lên. Lượng xe nhập khẩu được đưa về đều đặn hơn.

Tuy nhiên, nhiều dòng xe trên thị trường vẫn được các đại lý thông tin là nguồn cung khan hiếm.

Trước nhu cầu mua xe dịp cuối năm rất lớn, tình trạng đội giá có thể tiếp tục vẫn diễn ra.

Tình hình này khiến nhiều người tiêu dùng dự đoán rằng, từ nay đến cuối năm sẽ không có chương trình khuyến mãi, kích cầu. Xe bán đúng giá niêm yết, không giảm.

Chiếc xe nhập Thái được kỳ vọng nhất năm 2018 là Honda CRV sau thời gian đến gần cuối quý III cũng có giá cao hơn 15 triệu đồng so với thời điểm năm ngoái. Lý do được các hãng xe nhập đưa ra là chi phí nhập khẩu tốn kém, mất nhiều thời gian khiến tăng tiền lưu kho, bãi.

Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn cho biết có hàng trăm giấy phép nhập khẩu được phê duyệt và thủ tục nhập xe, kiểm định khá nhanh gọn.

Khách mua sẽ chờ hàng ngập thị trường

Nhiều khách mua xe tỏ ra bức xúc trước các lý giải của đại lý khi thời gian chờ đợi nhận xe có thể có dài vài tháng hoặc phải chi thêm tiền để nhận xe ngay.

Với tình hình này, giá xe khó giảm, kể cả được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi mức 0%. Trên thực tế, một số mẫu xe thiếu hàng, khách phải chờ đợi lâu, muốn lấy sớm đã bị các đại lý ép mua bộ phụ kiện có giá trị từ 20-100 triệu đồng.

O to nhap Thai ve o at: Nguoi mua tinh bai cho
Mua xe nhập giá rẻ nhưng thiếu option?

Anh Nguyễn Tân (Quận Đống Đa, HN) cho biết, trước kinh nghiệm của nhiều người mua xe, anh đã “nằm im chờ thời” khi xe nhập khẩu về nhiều, xe trong nước lắp ráp được tung ra số lượng ổn định mới tính chuyện mua xe.

“Thực tế với nhu cầu cá nhân, tôi cũng có ý định mua xe nhưng không vội ở thời điểm này. Những ai có nhu cầu thì vẫn phải mua thôi. Đa số chọn xe trong nước lắp ráp vì chất lượng được dần đảm bảo chứ không vì giá rẻ hay đắt hơn. Đáng nói là kiểu bán hàng xe cắt bớt option, ép khách mua thêm với giá cao của những đại lý xe nhập khẩu làm chúng tôi mất niềm tin” – anh Tân cho biết.

Anh Trần Minh (Thanh Xuân, HN) thì cho rằng, ai cũng nói sẽ chờ xe về nhiều, ngập thị trường rồi mới mua. Nhưng thực tế thì với những người có ý định mua xe bán tải, mua xe đợt này dường như thời điểm thích hợp nhất bởi dự thảo tăng lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính có thể được thông qua và bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2019, bóp nghẹt những nhu cầu sở hữu xe bán tải giá rẻ của người sử dụng.

RELATED ARTICLES

Tin mới