Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phá huỷ nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương trên diện...

TQ phá huỷ nhà thờ Hồi giáo ở Tân Cương trên diện rộng

Nghiên cứu mới cho thấy, Trung Quốc có thể đã tiến hành phá hủy quy mô lớn các nhà thờ Hồi giáo ở phía tây Tân Cương, nơi các sắc dân thiểu số Hồi giáo như người Duy Ngô Nhĩ sống dưới sự cai trị hà khắc nặng nề, theo The Time.

Tờ The Guardian và Bellingcat đã kiểm tra những hình ảnh vệ tinh của 91 địa điểm tôn giáo ở Tân Cương, cùng với sự xác nhận của những cư dân từng ở tại khu vực. Họ phát hiện, có 31 nhà thờ Hồi giáo và 2 ngôi đền lớn đã thiệt hại nghiêm trọng về cấu trúc giữa 2016 – 2018.

Trong số đó, 15 công trình kiến trúc đã bị “phá hủy hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn”, các phần như mái vòm hoặc tháp ở giáo đường đã bị loại bỏ.

9 công trình khác được sử dụng làm nhà thờ Hồi giáo, nhưng không có các đặc điểm giống như nhà thờ Hồi giáo cũng bị phá hủy, theo Guardian.

Theo điều tra, đền thờ Imam Asim, một địa điểm hành hương quan trọng của người Duy Ngô Nhĩ, và Nhà thờ Hồi giáo Kargilik, một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất trong khu vực, đã nằm trong danh sách các tòa nhà bị phá hủy.

Nhà thờ Hồi giáo Yutian Aitika, gần thành phố Hotan – có niên đại từ năm 1200, nơi người dân địa phương tụ tập vào các ngày lễ tôn giáo, cũng được báo cáo đã bị phá hủy.

Bellingcat đã tìm kiếm Nhà thờ Hồi giáo Kargilik hơn 500 năm tuổi ở Hotan, thông qua so sánh các hình ảnh vệ tinh của Google Earth và Planet Labs, phát hiện trong khoảng thời gian từ 29/11 đến 21/12/2018, cổng vào và phần lớn kiến trúc nhà thờ này đã bị dỡ bỏ.

Trung Quốc phải đối mặt với sự lên án ngày càng gia tăng vì đàn áp nhóm người dân tộc thiểu số tín ngưỡng Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Anh ước tính, khoảng 800.000 đến 2 triệu người Hồi giáo nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, gồm người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhstan, người Kyrgyz và những dân tộc thiểu số khác, đang bị giam giữ tại nơi mà Bắc Kinh gọi là “trại cải tạo giáo dục” mà thế giới tự do gọi đó là “trại tập trung”.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần lên án hành vi vi phạm nhân quyền này, và Trung Quốc bao biện đó là biện pháp chống khủng bố, và cố gắng biện minh các trung tâm “đào tạo nghề” tương tự là “những trường nội trú”.

Một số chuyên gia và cư dân cũ của Trung Quốc tin rằng, chính quyền Trung Quốc đang phá hủy các tòa nhà tôn giáo trong việc ra sức tiếp tục thanh tẩy bản sắc tín ngưỡng Hồi giáo ở Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới