Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐến lượt TQ mang Canada 'nắn gân' Mỹ?

Đến lượt TQ mang Canada ‘nắn gân’ Mỹ?

Bắc Kinh đã đề cập tới các vấn đề về công dân Canada trong bối cảnh nối lại đàm phán thương mại với Mỹ.

Canada mới đây lại trở thành chủ đề nóng tại Trung Quốc sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, sinh viên Canada có liên quan tới vụ án ma túy ở nước này.

Theo thông báo từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 15/7, cảnh sát tỉnh Sơn Đông đã phát hiện một vụ án ma túy liên quan tới các sinh viên nước ngoài, một trong số đó là công dân Canada.

Hôm 9/7, Cảnh sát thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô cho hay đã bắt 19 người vì liên quan đến một đường dây ma túy, trong đó 16 người là công dân ngoại quốc. Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết một số công dân bị giam đang làm giáo viên tại một trung tâm tiếng Anh do Education First (EF), tổ chức giáo dục tư nhân Thụy Sĩ, hoạt động trên 114 quốc gia, điều hành.

Chính phủ Canada cuối tuần trước thông báo một công dân nước này đã bị bắt tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông song cũng không tiết lộ thêm chi tiết.

Đồng thời, Đại sứ quán Anh cuối tuần trước cũng thông báo 4 công dân nước này bị bắt tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Tin tức này được đưa ra giữa lúc căng thẳng Canada – Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và Trung Quốc đang bắt đầu nối lại các đàm phán thương mại với Mỹ.

Canada đã thực hiện theo đề nghị dẫn độ của Mỹ đối với Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc- bà Mạnh Vãn Châu. Vụ việc đã đẩy quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Trung Quốc sau đó bắt giữ hai công dân Canada: nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor do tình nghi “gây phương hại an ninh quốc gia”.

Bắc Kinh cũng đã kết án tử hình 2 người Canada khác về tội buôn ma túy và ra lệnh cấm nhập khẩu nông sản Canada.

Ottawa gọi là đây là hành động bắt giữ người tùy tiện. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã đề cập tới việc Trung Quốc bắt giữ công dân Canada và trông đợi Tổng thống Donald Trump nhắc tới vấn đề này khi ông tới Nhật Bản tham dự cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Ông Trump đã đồng ý với điều này.

Chưa rõ ông Trump có đề cập tới việc Trung Quốc đã bắt giữ công dân Canada bị coi là hành động đáp trả việc Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei hay không song việc Trung Quốc tiếp tục bắt giữ công dân Canada cho thấy các nỗ lực hàn gắn ngoại giao của Canada vẫn là chưa đủ.

Đây cũng có thể là động thái mà Trung Quốc muốn nhắn gửi tới Washington trước khi nối lại đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Bắc Kinh sẽ không có thái độ khuất phục một khi Mỹ muốn gây sức ép thông qua Canada và “con tin” Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu vẫn đang chờ bị dẫn độ ở Vancouver.

RELATED ARTICLES

Tin mới