Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhilippines tiếp tục triển khai máy bay huấn luyện/tấn công tuần tra...

Philippines tiếp tục triển khai máy bay huấn luyện/tấn công tuần tra bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Theo các nguồn tin quân sự tại Philippines cho biết, không quân nước này đã được lệnh tăng cường hoạt động bay tuần tra trên các vùng biển phía Tây Biển Đông. Trong đó, 3 máy bay huấn luyện/tấn công AS-211 đã được triển khai hôm 3/3. Đây là động thái tiếp theo của Chính quyền Manila nhằm bảo vệ chủ quyền trên biển sau khi rút khỏi Thỏa thuận viếng thăm quân sự với Mỹ.

AS-211 là dòng máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ chạy bằng động cơ phản lực được sản xuất tại Italy vào những năm 80 và là tiền thân của máy bay M-345 hiện đại và tiên tiến nhất do Leonardo SpA phát triển. Không quân Philippines là lực lượng vũ trang duy nhất vẫn hoạt động loại này. Biến thể AS-211, có biệt danh là “Chiến binh”, được cải tiến với hệ thống bắt đầu quang học Norsight và AN/ARC-34 và một khẩu súng nòng súng cỡ nòng 50mm. Không quân Philippines triển khai máy bay AS-211 để tăng cường tuần tra trên biển ở Biển Tây Philippines. Máy bay thuộc đơn vị “Tactical Operations Wing West”, tại Căn cứ không quân Antonio Bautista ở Palawan.

Biển Tây Philippines là tên gọi chính thức của Chính phủ Philippines ở các phần phía Đông của Biển Đông được đưa vào Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Thuật ngữ này đôi khi cũng được Philippines sử dụng để nói về Biển Đông nói chung thay cho cụm từ tiếng Anh “South China Sea”. Lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Biển Tây Philippines” của chính phủ Philippines là vào đầu năm 2011, dưới thời Chính quyền của Tổng thống khi đó là Benigno Aquino III. Việc đặt tên này được dự định là một cử chỉ tượng trưng để tranh chấp yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông. Vào tháng 9/2012, Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng tên này để gọi vùng biển phía tây Philippines là “Biển Tây Philippines” trong bản đồ chính phủ, các hình thức liên lạc và tài liệu khác.

Trong luật pháp Philippines, “Biển Tây Philippines” chỉ đề cập đến các phần của Biển Đông, đặc biệt là một phần của biển mà Chính phủ Philippines tuyên bố là một phần của Vùng đặc quyền kinh tế của đất nước này (EEZ). Việc đặt tên cho khu vực này đã trở thành chính thức thông qua Lệnh hành chính số 29 do Tổng thống khi đó là Benigno Aquino III ban hành vào ngày 05/9/2012. Lệnh này cũng trích dẫn Nghị định của Tổng thống số 1599 được ban hành năm 1978 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Ferdinand Marcos đã thành lập vùng EEZ của Philippines cũng như Đạo luật Cộng hòa số 9522 hoặc Luật Baselines được ban hành thành luật năm 2009 trong thời gian Chính quyền Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã phác họa các đường cơ sở của quần đảo Philippines. Lệnh hành chính khẳng định yêu sách của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế của mình ở Biển Đông, nơi truyền đạt quan điểm của chính phủ Philippines rằng họ có quyền chủ quyền theo Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển trên khu vực Biển Tây Philippines và “quyền lực và quyền vốn có chỉ định các khu vực hàng hải của mình với danh pháp phù hợp cho các mục đích của hệ thống bản đồ quốc gia”. Tuy nhiên, không có ranh giới chính xác cho khu vực ở Biển Đông tạo thành “Biển Tây Philippines”.

RELATED ARTICLES

Tin mới