Saturday, May 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐể đối phó với mối đe dọa an ninh, Mỹ và đồng...

Để đối phó với mối đe dọa an ninh, Mỹ và đồng minh liên tục hạ thủy siêu tàu ngầm

Từ đầu năm đến nay, Mỹ, Nhật Bản và Anh liên tục hạ thủy các lọa tàu ngầm hạt nhân nhằm tăng cường năng lực quốc phòng và khả năng răn đe trên biển.

Hải quân Anh (7/4) vừa hạ thủy siêu tàu ngầm hạt nhân tối tân lớp Astute, được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi Spearfish. Theo đó, Hải quân Hoàng gia Anh đã ra mắt tàu ngầm hạt nhân HMS Audaciou. Đây là tàu ngầm tàng hình lớp Astute, có tổng trị giá 1,6 tỷ bảng Anh (gần 2 tỷ USD). Tàu HMS Audacious là chiếc thứ 4 trong số 7 tàu ngầm tối tân theo kế hoạch phát triển của Hải quân Anh. Trước đó, 3 tàu ngầm lớp Astute đầu tiên (HMS Astute, HMS Ambush và HMS Artful) đã được đưa vào biên chế. Về thiết kế, tàu ngầm tiến công lớp Astute là lớp tàu mới nhất của hải quân Hoàng gia Anh, nó được cho là sở hữu những tính năng cực kỳ hiện đại. Tàu ngầm được trang bị thêm hệ thống định vị thủy âm Sonar 2076 cho phép phát hiện ra các mục tiêu cách đó 3.000 hải lý (tương đương khoảng 5.500 km).Hệ thống này sở hữu 13.000 ống nghe dưới nước dọc theo mũi, 2 bên sườn và khắp thân tàu, nhiều hơn bất kỳ hệ thống sonar hiện đại nào khác.

Hải quân Mỹ vừa biên chế và đưa vào hoạt động tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân USS Delaware (SSN-791) tại căn cứ hải quân ở bang Virginia. Tàu USS Delaware là một trong số những tàu ngầm hiện đại nhất trên thế giới về công nghệ và cả vũ khí sẽ tăng cường đáng kể khả năng tấn công ngầm cho Mỹ. Tàu có chiều dài 115m, lượng giãn nước 8.000 tấn. Thủy thủ đoàn của tàu lớp Virginia gồm 113 người. Tàu Virginia sử dụng lò phản ứng hạt nhân General Electric S9G. Trên tàu ngầm hạt nhân SSN-791 thuộc phiên bản mới nhất Block III Virginia, khoảng 20% bộ phận được thiết kế lại, chủ yếu đối với phần đầu tàu. Ở phần đầu, ngoài 12 ống bắn tên lửa hành trình Tomahawk độc lập, thay thế bằng 2 ống bắn VPT cỡ lớn, 2 ống bắn này không chỉ có thể lắp tên lửa Tomahawk, còn có thể lắp nhiều loại vũ khí khác, bộ cảm biến và tàu lặn.  USS Delaware đạt tốc độ dưới 25 hải lý/h, có thể lặn sâu tối đa hơn 240m. Do hoạt động bằng năng lượng hạt nhân nên thời gian hoạt động của Virginia không giới hạn. Nó chỉ bị giới hạn về nguồn cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm phục vụ cho các thủy thủ trên tàu. Tàu ngầm USS Delaware được trang bị các hệ thống kính tiềm vọng tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ. Về hệ thống hỏa lực, USS Delaware được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng (12 ống) và 4 ống phóng ngư lôi 533mm. Dù có khả năng được trang bị vũ khí hạt nhân nhưng nó chỉ được trang bị các loại vũ khí răn đe thông thường. Ngoài nhiệm vụ tấn công, tàu ngầm được biên chế thêm các lực lượng biệt kích hoạt động cho các nhiệm vụ trên bờ. Theo giới chuyên gia Mỹ, USS Delaware có khả năng hoạt động gần như tàng hình dưới lòng biển, khả năng chạy liên tục, hỏa lực và module cảm biến xuất sắc làm cho nó có thể hoàn thành 5 trong số 6 năng lực cốt lõi chiến lược trên biển: quyền kiểm soát biển, điều động lực lượng, triển khai tuyến đầu, bảo đảm an toàn hàng hải và răn đe. Tuy nhiên, điểm yếu của USS Delaware là nó không được trang bị tên lửa chống hạm. Việc diệt hạm đối phương phải dựa hết vào ngư lôi MK-48 với tầm tác chiến không quá 40km. Vì vậy, khi làm nhiệm vụ con tàu này có thể đối mặt với nguy hiểm lớn trước khi kịp khai hỏa tấn công tàu đối phương.

Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF, 05/3) đã đưa vào hoạt động tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Soryu (SSK) đầu tiên được trang bị pin lithium-ion. Đây được coi là một trong những động thái quan trọng của Nhật Bản nhằm đối phó với các mối đe dọa về an ninh, chủ quyền trên biển Hoa Đông. S Oryu (với số hiệu SS 511) là tàu ngầm tấn công diesel-điện, dài 84m, rộng 9,1m, cao 8,4m đã chính thức đi vào hoạt động tại đơn vị Tàu ngầm Flotilla 1 của JMSDF, có trụ sở tại Kure, tỉnh Hiroshima. JS Oryu là tàu ngầm thứ 11 của lớp Soryu được JMSDF cho vào hoạt động và là chiếc thứ 6 do nhà máy đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries chế tạo, Oryu đã được hạ thủy vào tháng 3/2015 và ra mắt vào tháng 10/2018. Tổng chi phí để sản xuất tàu ngầm lên tới 66 tỷ JPY (615 triệu USD), người phát ngôn cho biết. Tàu ngầm JS Oryu được trang bị công nghệ pin lithium-ion mới, giúp kéo dài thời gian hoạt động dưới nước, cùng một số công nghệ khác đưa nó trở thành tàu ngầm hiện đại nhất của lớp Soryu. Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trang bị pin lithium-ion thay cho pin axit-chì trên tàu ngầm. JS Oryu có độ giãn nước 4.200 tấn khi lặn và 2.900 tấn khi nổi, tầm hoạt động lên tới 11.300km, tốc độ khi nổi 22km/h, tốc độ khi lặn 37km/h. Điểm đáng chú ý nhất của tàu ngầm chính là hệ thống động cơ mạnh mẽ, bao gồm 2 động cơ diesel Kawasaki 12V 25S, 1 động cơ điện Toshiba, 4 động cơ Stirling V4-275R Mk-III hoạt động không cần không khí giúp tàu hoạt động yên lặng dưới mặt nước. Về hệ thống vũ khí-trang thiết bị, tàu ngầm lớp Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm, có thể triển khai ngư lôi điều hướng hạng nặng Type 89, tên lửa UGM-84 Harpoon của Mỹ, hệ thống tác chiến điện tử ZLR-3-6, radar phòng không ZPS-6F…

Trong khi đó, Trung Quốc – đối thủ và mối đe dọa an ninh chính của Mỹ và đồng minh hiện đứng thứ ba trên thế giới về số lượng tàu ngầm với 69 tàu, trong đó có 5 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và khoảng 64 tàu diesel-điện. Số tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc tuy không được thiết kế và tính năng ưu việt như tàu ngầm Mỹ, Anh, nhưng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược của Trung Quốc vẫn có thể bắn những tên lửa hạt nhân tầm xa. Các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc mang 12 tên lửa đạn đạo chiến lược, chiếm 1,1% số tên lửa này của Trung Quốc. Các tàu ngầm khác mang 146 tên lửa chống hạm (chiếm 9,9%), 1.182 ngư lôi (chiếm 82,4%) và 2.608 thủy lôi (31,5%).  Hiên nay, nổi bật nhất trong các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc là tàu ngầm Type 094, đây là tàu ngầm lớp Tấn có chiều dài 135 m, lượng choán nước 11.000 tấn khi lặn. Trung Quốc có 5 tàu lớp Type 094 được đưa vào hoạt động, 3 chiếc khác đang trong kế hoạch triển khai. Mỗi tàu Type 094 mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-12 với tầm bắn 7.500-8.000 km, điều này có nghĩa là Type 094 có thể tấn công nhiều địa điểm trên đại lục nước Mỹ từ căn cứ Ngọc Lâm trên đảo Hải Nam.

Theo đánh giá của Nga và phương Tây, thế hệ tàu ngầm tên lửa đạn đạo kế tiếp của Trung Quốc, tàu Type 096 Đường, có thể sẽ được khởi đóng trong giai đoạn đầu thập niên 2020, nhiều khả năng sẽ được trang bị tên lửa JL-3, tầm bắn khoảng 9.000 km. Type 096 được Trung Quốc kỳ vọng có năng lực khả dĩ cạnh tranh được với các tàu ngầm tiên tiến nhất của Nga và Mỹ. Tàu mới được nói là có thể mang 24 tên lửa đạn đạo JL-3, dựa trên phiên bản tên lửa đạn đạo trên bộ DF-41.

RELATED ARTICLES

Tin mới