Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhát hiện hàng trăm biến thể của virus Vũ Hán nhắm vào...

Phát hiện hàng trăm biến thể của virus Vũ Hán nhắm vào các vùng và sắc tộc khác nhau

Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Anh cho biết, hiện tại có hàng trăm biến thể của virus corona chủng mới gây ra bệnh viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ điều này có ảnh hưởng như thế nào đến việc kiểm soát virus và phát triển vắc-xin.

Phát hiện hàng trăm biến thể khác nhau của virus Vũ Hán

Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở tiểu bang New Mexico của Mỹ đã công bố một báo cáo dài 33 trang cho thấy, một “đột biến D614G” đặc biệt đang chiếm vị trí chủ đạo. Đột biến D614G này dường như làm cho virus Vũ Hán phát triển nhanh hơn và trở nên dễ lây nhiễm hơn.

Phòng thí nghiệm đã hợp tác với Đại học Duke Hoa Kỳ và Đại học Sheffield Anh để phân tích hàng ngàn chuỗi virus Vũ Hán.

 Họ đã nghiên cứu các mẫu lấy từ bệnh nhân của Sheffield và phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị nhiễm loại virus đột biến này dường như chứa số lượng lớn virus, tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy những bệnh nhân nhiễm virus này bị bệnh nặng hơn hoặc ở lại bệnh viện lâu hơn.

Một nghiên cứu khác từ Đại học College London (UCL) đã xác định 198 biến thể lặp lại của virus Vũ Hán. Giáo sư Francois Balloux cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể biết liệu virus này có gây chết người nhiều hơn và dễ lây lan hơn hay không, hay ngày càng yếu đi”.

Theo dõi đột biến virus là rất quan trọng trong việc phát triển vắc-xin. Lấy virus cúm làm ví dụ, đột biến của virus cúm phát triển nhanh đến mức mỗi năm phải điều chỉnh vắc-xin cụ thể khác nhau.

Báo cáo nghiên cứu này vẫn chưa được các nhà khoa học khác đánh giá, nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trên toàn thế giới, hiện có hơn 100 loại vắc-xin đang được phát triển để chống lại virus Vũ Hán, vì vậy tin tức về đột biến virus rất đáng được “khẩn cấp quan tâm”.

Mỗi vùng khác nhau nhiễm virus Vũ Hán biến thể khác nhau

Đầu tháng 4, một nghiên cứu của Đại học Cambridge chứng minh, virus Vũ Hán đã biến đổi thành ba chủng A, B và C. Các chủng virus A chủ yếu lây lan ở Hoa Kỳ và Úc, và chủng virus B chủ yếu phổ biến ở Vũ Hán và nước Anh, trong khi chủng virus C đột biến từ chủng B thì từ Singapore lan sang châu Âu.

 

Nhóm nghiên cứu của Đại học Cambridge đã phân tích phả hệ virus Vũ Hán trong cơ thể bệnh nhân bị nhiễm từ cuối tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 và phát hiện, các biến thể trong cơ thể bệnh nhân cũng tương ứng với con đường lây nhiễm, điển hình ở châu Âu chủ yếu bị nhiễm virus biến thể loại B và C.

Không chỉ mỗi vùng nhiễm loại virus khác nhau, mà tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong của mỗi nhóm dân tộc cũng khác nhau.

Theo nghiên cứu, nguy cơ người Mỹ gốc Phi và các dân tộc thiểu số khác ở Anh tử vong vì bệnh viêm phổi Vũ Hán cao gấp 2 – 4 lần so với người da trắng.

Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng cho biết, người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi đã bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch bệnh.

Trong số đó, tỷ lệ tử vong của phụ nữ da đen ở Anh và xứ Wales cao gấp 4,3 lần so với phụ nữ da trắng, trong khi tỷ lệ tử vong của đàn ông da đen cao gấp 4,2 lần so với đàn ông da trắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới