Sunday, April 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Pompeo và ông Dương Kiết Trì nói gì trong cuộc gặp...

Ông Pompeo và ông Dương Kiết Trì nói gì trong cuộc gặp ở Hawaii?

Dù mô tả cuộc gặp giữa ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là “mang tính xây dựng”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông Dương đã đề nghị Mỹ ngưng can thiệp các vấn đề như Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương.

Nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì – Ảnh: REUTERS

Tại cuộc gặp ở Hawaii (Mỹ), ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh rằng hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai quốc gia.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang liên quan đến hàng loạt vấn đề. Mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì những vấn đề liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đáp lại, Trung Quốc ngày 18-6 cảnh báo sẽ đáp trả đạo luật trừng phạt của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả từ các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh và kêu gọi Washington ngưng làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia, quan hệ Mỹ – Trung đang xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua với việc ông Trump vào tháng trước đã dọa sẽ cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

Dù vậy, về cuộc gặp diễn ra ngày 17-6 giữa nhà ngoại giao cấp cao của hai nước, Tân Hoa xã mô tả: “Cả hai bên đồng ý triển khai những nội dung mà nguyên thủ quốc gia hai bên đạt được đồng thuận. Hai bên cũng đồng ý duy trì liên lạc”.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nói rằng Ngoại trưởng Pompeo đã nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề từ thương mại, an ninh đến ngoại giao.

“Ông ấy cũng nhấn mạnh việc cần phải minh bạch hoàn toàn và chia sẻ thông tin để chống đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn và ngăn các đợt bùng phát trong tương lai”, bà Ortagus nói.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa ông Pompeo và ông Dương kể từ cuộc điện đàm về dịch COVID-19 hôm 15-4.

RELATED ARTICLES

Tin mới