Saturday, May 18, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ lên án TQ đàn áp tôn giáo

Mỹ lên án TQ đàn áp tôn giáo

Những ngày gần đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liên tục lên án cuộc đàn áp đức tin của ĐCSTQ nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ, học viên Pháp Luân Công và các nhóm tôn giáo khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngày 23/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng lại bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo trên Twitter. Ông Pompeo nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên chiến với tín ngưỡng tôn giáo và đàn áp các tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo và các học viên Pháp Luân Công. Đảng này không tha cho bất kỳ ai”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng hai lần chia sẻ thông tin và đoạn video liên quan đến đàn áp đức tin. Một dòng tweet cho biết “Kể từ năm 2017, hơn một triệu người đã biến mất khỏi các trại giam giữ của ĐCSTQ ở Tân Cương. Nhiều thành viên trong gia đình vẫn không biết liệu người thân của họ có còn sống hay không”.

Một bài đăng khác viết “ĐCSTQ đang tiến hành một chiến dịch với mục tiêu chống lại phụ nữ, đàn ông và trẻ em Duy Ngô Nhĩ, và các thành viên của các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương”. Tweet này được chia sẻ kèm bài viết có tiêu đề “ĐCSTQ lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương”.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng đăng lại bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo vào ngày 10/11. Trong video, ông Pompeo nói: “Tôi đặc biệt tự hào rằng chúng tôi đã biến tự do tôn giáo trở thành ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử của đất nước chúng ta. Những nỗ lực của chúng tôi đang có được động lực [nhất định].”

Trong một bài tweet khác cùng ngày, ông Pompeo phát biểu: “Chúng tôi cần tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo lên án những vi phạm tự do tôn giáo. Bất kể những vi phạm này xảy ra khi nào và ở đâu.”

Chính quyền TT Trump mạnh mẽ thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế

Tháng Hai năm nay, dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, Liên minh Quốc tế về Tự do Tín ngưỡng Tôn giáo (Liên minh IRF) đã được thành lập với 32 quốc gia đã tham gia.

Vào ngày 2/6 năm nay, Tổng thống Trump đã ký Sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo có ảnh hưởng quan trọng đến tình trạng kỳ thị, đàn áp, bức hại tôn giáo tại các nước.

Vào năm 2018, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lần đầu tiên tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng về thúc đẩy tự do tôn giáo.

Năm nay, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 3 về Thúc đẩy tự do tôn giáo đã được tiến hành trong hai ngày 16 và 17/11 theo hình thức trực tuyến.

Ngày Nhân quyền Thế giới năm nay (10/12), Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã ra tuyên bố công khai danh tính 17 quan chức nước ngoài liên quan đến các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Đáng chú ý, trong số đó là Hoàng Nguyên Hùng (Huang Yuanxiong), Giám đốc Sở Cảnh sát Ngô Thôn thuộc Cục Công an thành phố Hạ Môn, Trung Quốc vì “vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng của người tập Pháp Luân Công, bản thân ông ta đã tham gia vào việc giam giữ và thẩm vấn người tập Pháp Luân Công”.

RELATED ARTICLES

Tin mới