Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông quân TQ và Mỹ dọa dẫm lẫn nhau

Không quân TQ và Mỹ dọa dẫm lẫn nhau

Một quan chức không quân Trung Quốc cho biết nước này không sợ hãi trước Mỹ, viện dẫn các cuộc đối đầu trong quá khứ giữa lực lượng vũ trang hai nước.

 

“Lực lượng không quân Trung Quốc luôn giữ vững phương châm đầu tiên là không sợ khổ và thứ hai, chúng tôi không sợ chết”, ông Shen Jinke, người phát ngôn của Không quân Trung Quốc nói hôm 31/8. 

Tuyên bố trên được ông Shen đưa ra để đáp trả cảnh báo trước đó của tân Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall. 

Ông Kendall cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ mang tính đột phá có thể “trở thành mối đe dọa đối với những kẻ thù trong tương lai của Washington”.

Shen nhấn mạnh quân đội Trung Quốc không sợ hãi trước các thách thức, chỉ ra rằng lực lượng này từng tham chiến trong chiến tranh Triều Tiên năm 1953 để chống lại quân đội Mỹ.

Quan chức không quân Trung Quốc cũng trích dẫn các tuần tra ở Biển Đông, Biển Hoa Đông – nơi Mỹ cũng hiện diện và vụ bắn rơi 5 máy bay trinh sát chiến lược U-2 của Mỹ trong giai đoạn từ năm 1962 – 1967.

“Các sĩ quan không quân sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh trên không của đất nước, bảo vệ vững chắc lợi ích phát triển của đất nước”, Shen nói.

Trung Quốc và Mỹ đang bị cuốn vào cuộc chạy đua cải tiến công nghệ quân sự và coi nhau như đối thủ. 

Hồi đầu tháng 8, quân đội Trung Quốc cho biết đã thử nghiệm 2 tên lửa tầm ngắn được thiết kế để tiêu diệt các hệ thống liên lạc của đối phương. 

Trong cuộc trao đổi với Defense News Weekly hôm 13/8, ông Kendall cho rằng việc hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc có tác động đối với an ninh của Mỹ và rằng những gì Bắc Kinh đang tiến hành nhanh hơn những gì Mỹ có thể dự đoán.

Nhấn mạnh không quân thời gian qua bị hạn chế về mặt kinh phí, ông Kendall vạch ra một số chương trình như nâng cấp tiêm kích F-35, máy bay ném bom B-21. Dù vậy, tân Bộ trưởng Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết về những thay đổi chi tiêu cụ thể mà ông theo đuổi trong ngân sách năm tài khóa 2023.

RELATED ARTICLES

Tin mới