Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tuyên bố phạt nặng ngư dân nước ngoài bị cho là...

TQ tuyên bố phạt nặng ngư dân nước ngoài bị cho là vi phạm ‘vùng biển thuộc quyền tài phán’ tự nhận

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành qui định mới đe dọa sẽ phạt nặng ngư dân nước ngoài bị cho là hoạt động trong ‘vùng biển thuộc quyền tài phán’ tự nhận của Hoa Lục.

RFA loan tin ngày 27/12, dẫn chính sách mới do Bộ Nông Nghiệp- Nông Thôn Sự vụ và Hải cảnh Trung Quốc công bố và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/11. Tuy vậy mãi đến ngày 23/12 tin này mới được công khai trên trang chủ Tiếng Trung của chính phủ Bắc Kinh.

Trong công bố chính thức, hai cơ quan vừa nêu cho rằng mục đích của chính sách mới này là chuẩn hóa những hình thức phạt hành chính và ‘bảo đảm sự thực thi công bằng, chí công và hợp lý’ của những hình phạt cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân Trung Quốc.

Một trong những biện pháp phạt qui định rằng ngư dân nước ngoài nào bị bắt với cáo buộc hoạt động mà không có sự đồng ý của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa mà Trung Quốc tuyên bố có thể chịu phạt đến 400 ngàn Nhân dân tệ (tương đương 62.700 Mỹ kim) và bị Hải cảnh nước  này trục xuất, tịch thu ngư cụ và hải sản đánh bắt được.

Nếu người ngoại quốc bị bắt trong vùng lãnh hải hoặc tiếp giáp lãnh hải của Trung Quốc, mức phạt có thể lên đến 500 ngàn Nhân dân tệ (tương đương chừng 78.500 Mỹ kim) và tàu thuyền bị tịch thu.

Quy định mới còn nêu rõ nếu ‘những hoạt động bất hợp pháp’ diễn ra tại một vị trí nơi mà chính quyền địa phương ban hành hình thức phạt nặng hơn thì mức phạt này được áp dụng trước.

Trang chủ của chính phủ Trung Quốc nói rằng qui định vừa nêu được áp dụng trên cơ sở thử nghiệm trước khi trở thành chính thức. Hiện những quốc gia khác trong khu vực chưa có phản ứng gì đối với qui định mới do Trung Quốc đơn phương ban hành vừa nêu.

‘Vùng biển thuộc quyền tài phán’ mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC)  tự tuyên bố bao phủ gần hầu hết vùng Biển Đông; tuy nhiên tuyên bố đó bị các nước láng giềng chất vấn và bị một tòa án quốc tế bác bỏ.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc ban hành một qui định mang tính đơn phương áp đặt lên vùng biển tranh chấp.

Kể từ năm 1999, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt hải sản hằng năm từ tháng năm đến tháng tám tại khu vực Biển Đông và truyền thông Nhà nước Trung Quốc tường thuật một lượng lớn tàu thuyền bị bắt mỗi năm trong suốt thời kỳ đó. Ngư dân Việt Nam và Philippines thường xuyên tố cáo lực lượng chấp pháp của Trung Quốc sách nhiễu, cản trở không cho phép họ hoạt động tại những vùng đánh bắt truyền thống của Việt Nam và Philippines.

Hồi tháng hai, Bắc Kinh cũng thông qua Luật Hải Cảnh gây nhiều tranh cãi khi cho phép các đội tàu chấp pháp hàng hải của họ được phép dùng vũ lực đối với tàu nước ngoài bị cho hoạt động trong vùng biển ‘thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.

Luật Hải cảnh bị hầu hết các quốc gia trong khu vực phản đối. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng lên tiếng cáo giác cho rằng luật đó ‘có thể được sử dụng để đe dọa các nước láng giềng có biển với PRC.”

RELATED ARTICLES

Tin mới