Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgăn dòng chảy công nghệ từ Mỹ sang TQ

Ngăn dòng chảy công nghệ từ Mỹ sang TQ

Một nhóm lưỡng đảng gồm các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ gần đây đã đạt được sự nhất trí về cơ chế đầu tư nước ngoài.

Đạo luật sẽ cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ quyền lực mới để ngăn chặn đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng một khi dự luật này được thiết lập, nó sẽ ngăn dòng chảy quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, và sự phát triển công nghệ của ĐCSTQ sẽ bị hạn chế.

Hoa Kỳ tiến hành luật hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng của Trung Quốc

Đề xuất đầu tư nước ngoài là một phần của ‘Đạo luật cạnh tranh của Mỹ’, cũng sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ 52 tỷ USD để giúp họ mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ.

Đề xuất đầu tư nước ngoài ban đầu bị phản đối vì lo ngại rằng nó có thể làm giảm đầu tư của các công ty Hoa Kỳ ra nước ngoài. Một số nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ đã phản đối việc đưa nó vào dự luật chip do các nhà lập pháp ở Thượng viện và Hạ viện xây dựng.

Tuy nhiên, dự thảo mới nhất, được một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đồng thuận, sẽ cho phép chính phủ liên bang Hoa Kỳ hạn chế bất kỳ giao dịch cụ thể nào trong tương lai với “các quốc gia bị nghi ngờ”, bao gồm cả “đối thủ nước ngoài” như Trung Quốc.

Dự luật yêu cầu các công ty và nhà đầu tư của Hoa Kỳ tiết lộ các khoản đầu tư mới của họ và ủy quyền cho cơ quan hành pháp Hoa Kỳ thành lập một hội đồng liên ngành mới để xem xét các lĩnh vực và công nghệ bao gồm chất bán dẫn, pin dung lượng cao, dược phẩm, nguyên tố đất hiếm, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và các lĩnh vực quan trọng khác của chuỗi cung ứng đã được chính phủ Hoa Kỳ chỉ định trước đây.

Các hình thức đầu tư bao gồm thành lập nhà máy, liên doanh liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, cũng như đầu tư liên doanh mới, cổ phần tư nhân, v.v.

Thượng nghị sĩ Bob Casey, đảng viên Đảng Dân chủ bang Pennsylvania, và John Cornyn, đảng viên đảng Cộng hòa bang Texas, cho biết trong một tuyên bố: “Đề xuất tinh chỉnh được đưa ra hôm nay đã có sự ủng hộ của lưỡng đảng, lưỡng viện và giải quyết các vấn đề của ngành”.

“Các cuộc thảo luận mang tính xây dựng liên quan đến cơ chế này sẽ bảo đảm rằng Hoa Kỳ không nhường khả năng sản xuất cho các đối thủ nước ngoài trong các ngành quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta”, tuyên bố cho biết.

ĐCSTQ là kẻ phá hủy trật tự kinh tế

Một số phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, bao gồm cả Thời báo Hoàn Cầu, đã mô tả kế hoạch của chính phủ Hoa Kỳ khi đưa ra dự luật hạn chế đầu tư nước ngoài là “luật hà khắc chưa từng có trong 250 năm qua”. Ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, cho biết vào ngày 14/5 rằng động thái này là “tăng cường rà soát đầu tư không hợp lý”, tạo ra khó khăn và trở ngại cho hợp tác đầu tư kinh tế và thương mại, phá hoại nghiêm trọng trật tự kinh tế và thương mại quốc tế, đe dọa sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), nhà kinh tế có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Epoch Times vào ngày 14 rằng cho dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối như thế nào, thì cuối cùng luật hạn chế đầu tư ra nước ngoài cũng sẽ không bị chặn.

“Bởi vì trong nhiều thập niên cạnh tranh Trung-Mỹ, quá trình thương mại Trung-Mỹ, Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực sự ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và lợi dụng thương mại tự do như một cái cớ để khai thác sơ hở của Mỹ. Sự ra đời của dự luật hạn chế đầu tư lần này có thể được coi là một phản ứng lớn hơn đối với các hành động trước đây của ĐCSTQ”, ông Lý nói.

Từ chính quyền Trump đến chính quyền Biden đã tiếp tục mở rộng “danh sách đen” của họ về các công ty bị cấm đầu tư có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Bộ Thương mại cũng đưa nhiều công ty Trung Quốc vào “danh sách thực thể” kiểm soát xuất khẩu. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo gần đây cho biết bà sẽ xem xét đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách kiểm soát.

“Mặc dù danh sách này ngày càng dài ra nhưng ĐCSTQ vẫn có nhiều cách trốn tránh khác nhau. Lần này, Quốc hội đã thông qua đạo luật trao quyền cho chính phủ xem xét các khoản đầu tư vào Trung Quốc, khác với các lệnh hành pháp trước đây. Cuối cùng, một khi trở thành luật, nó sẽ áp đặt nhiều hạn chế đối với sự phát triển công nghệ và phát triển kinh tế và thương mại của Trung Quốc, nó có thể được gọi là một phần của sự kết hợp hiện tại của chính phủ Hoa Kỳ”, ông Lý Hằng Thanh nói.

Đánh giá đầu tư sơ bộ của Hoa Kỳ để ngăn chặn chuyển giao công nghệ của ĐCSTQ

Bà Nhan Huệ Hân (Yan Huixin), Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu WTO của Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc của Đài Loan, nói với Epoch Times rằng mục đích của Quốc hội Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy luật hạn chế đầu tư của Trung Quốc là thực hiện chính sách của chính quyền Biden về phân cấp các nguồn trong chuỗi cung ứng, đồng thời cũng là để hạn chế dòng chảy của tri ​​thức và công nghệ, duy trì vị thế thống trị về công nghệ cao của Hoa Kỳ.

Bà Nhan Huệ Hân nói rằng các doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ từ lâu đã được chính quyền ĐCSTQ hỗ trợ. Dù họ đầu tư vào hoạt động mua bán và sáp nhập ở nước ngoài hay trong nước, họ trực tiếp hoặc gián tiếp buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, thậm chí một số còn dùng đến các biện pháp bất hợp pháp như đạo văn và gián điệp công nghiệp, ăn cắp công nghệ.

Một cuộc điều tra của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) năm 2018 cho thấy Trung Quốc đã gây áp lực buộc các công ty phải chuyển giao công nghệ và sử dụng các biện pháp không công bằng khác để có được những công nghệ quan trọng nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh cho các công ty Trung Quốc. Những phát hiện này cung cấp cơ sở để chính quyền Trump bắt đầu áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc.

Vào tháng 5 năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình với Trung Quốc rằng các công ty Hoa Kỳ hoạt động ở Trung Quốc buộc phải cung cấp chuyển giao công nghệ một cách có hệ thống, nhưng các công ty Trung Quốc ở Hoa Kỳ được bảo vệ bởi luật pháp Hoa Kỳ, điều này là không thể chấp nhận được và không bền vững.

Bà Nhan Huệ Hân cho biết “Qua quan sát lâu dài, Hoa Kỳ nhận thấy Trung Quốc sử dụng nhiều kênh hợp pháp và bất hợp pháp khác nhau để có được công nghệ”. Do đó, bên cạnh chính sách hoàn trả chuỗi cung ứng, Hoa Kỳ cũng sẽ tăng cường rà soát và kiểm soát hoạt động đầu tư trong tương lai vào Trung Quốc. Điều đáng chú ý là, một khi điều này xảy ra, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh của mình để quản lý và giám sát đầu tư nước ngoài trong các khả năng chính của đất nước”.

Dự luật cạnh tranh bị đình trệ, 100 CEO kêu gọi hoàn tất quy trình lập pháp

Liên quan đến tiến trình lập pháp của “Đạo luật cạnh tranh của Mỹ”, bao gồm cả dự luật chip trị giá 52 tỷ USD, một vài ngày trước, có thông tin cho rằng hai đảng có thể không thể hoàn thiện pháp lý trước thời gian nghỉ họp vào tháng 8.

Vào thứ Tư (15/6), được tổ chức bởi Hiệp hội Chất bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), hơn 100 giám đốc điều hành công ty bao gồm các CEO của Alphabet, Amazon và Microsoft đã gửi thư kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ hành động khẩn cấp để hoàn tất quy trình lập pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới