Saturday, May 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVì sao Hà Nội ngập ngụa rác

Vì sao Hà Nội ngập ngụa rác

Sau một năm rưỡi “lắng xuống”, tình trạng rác thải sinh hoạt chất đóng, ùn ứ… lại tiếp diễn tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội.

Những ngày qua, trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội như cửa khẩu An Dương quận Tây Hồ, phố Hòa Mã quận Hai Bà Trưng, đường Duy Tân, Xuân Thuỷ, Trần Quốc Hoàn… quận Cầu Giấy và nhiều khu vực tại quận Nam Từ Liêm tái diễn tình trạng rác thải sinh hoạt tập kết ven đường từ ngày này qua ngày khác, mà không thể vận chuyển về nơi chôn lấp. Người dân xung quanh những điểm tập kết này phải chấp nhận sống chung với mùi của rác rưởi, nước bẩn rỉ ra.

“Mấy hôm nay mình thấy rác thải ở đây rất nhiều, ảnh hưởng đến không khí, cảnh quan xung quanh. Mong rằng cơ quan chức năng can thiệp để xử lý rác thải tốt nhất”- một người dân chia sẻ.

Nhằm hạn chế tình trạng rác thải vứt, bỏ bừa bãi tại các tuyến phố cũng như tác động môi trường khi nắng, mưa bất thường những ngày qua, công nhân môi trường đô thị đã phải tăng giờ làm, thực hiện che chắn kín nhất có thể các xe rác.

“Bình thường sẽ rác đi cẩu từ tối là khoảng 7h đi được khoảng 11-12h là về tới địa bàn và cẩu tiếp thì 1-2h về. Nhưng bây giờ có khi về đến đây là phải 2h sáng và cẩu đến 3-4h có khi đến 6h sáng. 6h sáng mà vẫn không thể hết được mà vẫn còn một số điểm nhỏ thì lại có xe tăng cường cẩu tiếp”- chị Nguyễn Thị Kim Yến, công nhân công ty môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hai Bà Trưng cho biết.

Theo ngành chức năng Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác thải ùn ứ tại một số tuyến phố trên địa bàn thời gian qua là do Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn quá tải, khi bãi rác này phải “gánh” thêm số lượng lớn rác từ Nhà máy Đốt rác phát điện Thiên Ý đang chậm tiến độ. Theo kế hoạch, từ cuối tháng 4/2022, một lượng lớn rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố sẽ được chuyển về Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý. Tuy nhiên, việc nhà máy “vỡ” kế hoạch đưa vào khai thác vận hành, số lượng rác phát sinh lại phải chuyển về các bãi chôn lấp. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi, mưa to tập trung kéo dài những ngày qua, làm hỏng, lầy lội các đường dẫn vào khu chốn lấp cũng ảnh hưởng đến khả năng tiệp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

“Đáng ra năm nay chỉ khoảng 2.000 tấn rác vào bãi Nam Sơn/ngày thôi. Nhưng do nhà máy rác Thiên Ý chưa vào hoạt động nên bãi Nam Sơn phải tiếp nhận khoảng 5000 tấn/ngày-hơn gấp đôi….”- ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết.

Trước tình trạng quá tải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố về việc tiếp nhận, xử lý rác. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận chỉ đạo nhà thầu duy trì vệ sinh môi trường thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn theo quy định. Đối với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa vận chuyển về khu xử lý do các yếu tố khách quan, UBND các quận chỉ đạo nhà thầu có phương án bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) – đơn vị quản lý, vận hành bãi rác Nam Sơn tập trung bố trí lao động bảo đảm điều kiện tiếp nhận rác 24/24 giờ; tính toán đến điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp trong các ngày tiếp theo. Đồng thời, tăng cường thời gian tiếp nhận rác tại khu xử lý 24/24 giờ.

Trong khi đó, tại bãi rác Xuân Sơn, Sơn Tây cũng vừa xảy ra sự cố rò rỉ nước rác ra môi trường. Ngay khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã kịp thời hoành triệt, tạo hố tụ và bơm tuần hoàn về hồ với khối lượng khoảng 500m3/ngày đêm. Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, rất may sự cố đã kịp thời xử lý, nếu không phải tính đến phương án tạm thời đóng cửa bãi rác Xuân Sơn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới