Wednesday, May 1, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh đang cố gây ra cuộc khủng hoảng Đài Loan

Bắc Kinh đang cố gây ra cuộc khủng hoảng Đài Loan

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài CBS News, đại sứ Đài Loan tại Hoa Kỳ Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim) đã chỉ trích phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới đảo quốc này.

(Từ trái sang) Đại sứ mới của Đài Loan tại Hoa Kỳ Tiêu Mỹ Cầm, và ông Brent Christensen, giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, tham dự buổi lễ khánh thành tại Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 20/7/2020.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo rằng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng” và “những người đùa với lửa sẽ bị bỏng”.

Nhưng bà Tiêu chỉ ra rằng các chuyến thăm của Quốc hội Hoa Kỳ tới Đài Loan không phải là một hiện tượng mới mẻ.

Bà Tiêu nói: “Chính phủ Bắc Kinh hiện đang cố gắng tạo ra một cuộc khủng hoảng dựa trên một thực tế đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, và họ đang sử dụng điều này như một cái cớ”.

Vào ngày 02/8, ngày Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Pelosi đến Đài Loan, Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật ở sáu khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 04/8 đến ngày 07/8. Đây là cuộc tập trận lớn nhất mà Trung Quốc từng tổ chức ở eo biển Đài Loan.

Vào ngày 08/8, Bắc Kinh đã công bố các cuộc tập trận mới gần Đài Loan, bao gồm các hoạt động tấn công trên biển và chống tàu ngầm.

Sau chuyến thăm Đài Loan, bà Pelosi tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép Trung Quốc cô lập hòn đảo.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News, bà Tiêu được hỏi về việc Trung Quốc “vận động cơ bắp ngoại giao” sau chuyến thăm của bà Pelosi, bao gồm việc hủy bỏ một số thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Bà nói: “Nếu Trung Quốc muốn phát triển với tư cách là một bên liên quan có trách nhiệm trong cộng đồng toàn cầu, thì Bắc Kinh nên quyết định xem liệu sự trẻ hóa của họ có phát triển tỷ lệ thuận với sự tôn trọng của quốc tế hay không”.

Điểm yếu được nhận thức của Mỹ

Bà Tiêu cũng nói về “các mối đe dọa tăng cường” của Trung Quốc đối với Đài Loan, không chỉ ở cấp độ quân sự mà còn thông qua “bộ công cụ kết hợp” về các cuộc tấn công mạng, thông tin sai lệch công khai và cưỡng bức kinh tế.

Bà Tiêu cho biết, bà tin rằng Đạo luật Quan hệ Đài Loan đã tạo nền tảng vững chắc cho Hoa Kỳ trong việc bảo vệ hòn đảo về mặt quân sự trước Trung Quốc. Tuy nhiên, bà từ chối đưa ra quan điểm về việc liệu Đài Loan có đảm bảo với chính quyền ông Biden rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ đến bảo vệ hòn đảo hay không.

Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách chính quyền của ông giải quyết vấn đề Trung Quốc – Đài Loan. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John Barrasso (Cộng Hoà-Wyoming) chỉ ra rằng, ĐCSTQ đang tìm cách hưởng lợi từ sự yếu kém của Mỹ.

“Trung Quốc đang thể hiện sức mạnh vào thời điểm mà Tổng thống Biden thể hiện sự yếu kém, và họ sẽ tận dụng hết sức mạnh của mình”, ông Barrasso nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News.

Ông nói: “Khi Trung Quốc hoặc Tổng thống Nga Putin hay bất kỳ ai nhìn thấy điểm yếu, họ sẽ lao vào. Đó là điều đã xảy ra. “Tổng thống cần thể hiện vị thế chủ chốt trên trường quốc tế”.

Trong khi đó, bà Pelosi đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không có một nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào trong chuyến công du của bà tới Đài Loan. Ngoài bà Pelosi, có năm thành viên trong phái đoàn, tất cả đều là các nhà lập pháp đảng Dân chủ.

Một đảng viên Cộng hòa, Hạ nghị sĩ Michael McCaul của bang Texas, đã được mời, nhưng ông không thể tham gia phái đoàn vì việc cá nhân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới