Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ cho rằng TQ là 'thách thức toàn diện và nghiêm trọng...

Mỹ cho rằng TQ là ‘thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất’

Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nêu rõ các mối đe dọa, trong đó cho rằng Trung Quốc là ‘thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất’ đối với an ninh Mỹ.

Hôm 27/10, trong đánh giá định kỳ về các nhu cầu và ưu tiên quốc phòng của Mỹ, Lầu Năm Góc công bố chiến lược quốc phòng mới. Tài liệu được công bố 4 năm một lần để xác định mối đe dọa đối với Mỹ và đưa ra hướng dẫn dài hạn cho Bộ Quốc phòng.

Trong chiến lược quốc phòng mới, Mỹ coi Trung Quốc là thách thức và kêu gọi tăng cường khả năng răn đe Bắc Kinh. Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc vẫn là “đối thủ cạnh tranh chiến lược tiềm tàng nhất của Mỹ trong những thập kỷ tới”. 

“Thách thức toàn diện và nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia của Mỹ là nỗ lực quyết đoán của Trung Quốc nhằm thay đổi khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hệ thống quốc tế phù hợp với lợi ích nước này”, tài liệu của Lầu Năm Góc cho hay.

Chiến lược này mới của Lầu Năm Góc cũng coi Nga, Iran và Triều Tiên là những mối đe dọa.

Trong tài liệu, Mỹ nhấn mạnh, một khi vũ khí hạt nhân còn tồn tại, vai trò cơ bản của vũ khí hạt nhân Mỹ là ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân vào nước này, đồng minh và các đối tác của Mỹ. Washington sẽ chỉ xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bảo vệ lợi ích của Mỹ, đồng minh và đối tác.

Chiến lược quốc phòng được công bố cùng với tài liệu đánh giá về học thuyết và chương trình hạt nhân của Mỹ, và phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Chiến lược này được đưa ra hai tuần sau khi Nhà Trắng đưa ra một báo cáo tương tự – Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ, trong đó mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh, có ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng đẩy mạnh phát triển về kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ. sức mạnh để làm điều đó”.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump, coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên xấu đi thời gian qua, liên quan đến căng thẳng trong các vấn đề thương mại, Đài Loan, dịch COVID-19, cũng như ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới