Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ theo dõi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 7

Mỹ theo dõi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 7

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ tiếp tục theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên thử hạt nhân sau một loạt vụ phóng tên lửa gần đây.

“Các bạn đã nghe chúng tôi nói trước đó rằng, chúng tôi vẫn lo ngại Triều Tiên đã sẵn sàng thực hiện một vụ thử hạt nhân lần thứ 7”, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder, nói trong cuộc họp báo hôm 24/1.

Ông Ryder cho biết Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để chuẩn bị cho kịch bản Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân.

“Đó chắc chắn sẽ là một hành động gây bất ổn trong khu vực, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ”, ông Ryder nói thêm.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là lần gần đây nhất vào tháng 9/2017. Các quan chức ở Seoul và Washington cho rằng, Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 7 vào “bất cứ lúc nào”, đồng thời nhận định Triều Tiên dường như đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho một vụ thử mới.

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh của chúng tôi trong khu vực để sẵn sàng cho tình huống đó”, ông Ryder nói khi được hỏi về các biện pháp đối phó của Mỹ trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố quốc gia này sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân dù bị trừng phạt “hàng trăm năm”. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn khẳng định chỉ dùng các vũ khí cho mục đích phòng thủ.

Triều Tiên hồi tháng 9 năm ngoái đã thông qua luật mới, chính thức tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Luật này trao cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un quyền duy nhất để ra lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân. Luật cũng có điều khoản quy định quyền sử dụng đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân để tự vệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới