Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàu chiến TQ có lợi thế đáng kể so với Mỹ

Tàu chiến TQ có lợi thế đáng kể so với Mỹ

Hải quân Trung Quốc đang có lợi thế đáng kể so với Mỹ, bao gồm đội tàu đông hơn và năng lực đóng tàu lớn hơn, trong bối cảnh Bắc Kinh đang muốn khẳng định sức mạnh trên các vùng biển khắp thế giới, lãnh đạo Hải quân Mỹ phát biểu ngày 22/2.

Phát biểu tại câu lạc bộ báo chí quốc gia tại Washington DC, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro cáo buộc Trung Quốc “liên tục vi phạm chủ quyền trên biển và lợi ích kinh tế của các quốc gia khác, bao gồm đồng minh của chúng ta trên Biển Đông và những nơi khác”.

“Họ có đội tàu lớn hơn, nên giờ họ đang đưa tàu đi khắp thế giới”, ông Toro nói, và cho rằng Washington phải nâng cấp đội tàu của Mỹ để đối phó.

“Chúng ta thực sự cần hải quân lớn hơn, cần thêm tàu trong tương lai, cần nhiều tàu hiện đại hơn, nhất là những tàu có thể đối phó với mối đe dọa đó”, ông Toro nói.

Ông nhận định, Hải quân Trung Quốc sẽ nâng số lượng tàu chiến lên 400 trong mấy năm tới, từ con số 340 hiện nay. Trong khi đó, Mỹ có chưa đến 300 tàu.

Theo kế hoạch của Hải quân Mỹ công bố năm 2022, Lầu Năm Góc đặt mục tiêu nâng số tàu lên 350 vào năm 2045, vẫn ít hơn đáng kể so với đội tàu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện được mục tiêu đó, đội tàu của Mỹ có thể sẽ giảm số lượng vì các tàu cũ sẽ bị loại biên.

Bộ trưởng Toro cho rằng các xưởng đóng tàu của Mỹ không thể bắt kịp tốc độ của Trung Quốc.

“Họ có 13 xưởng đóng tàu, trong đó một xưởng có năng lực lớn hơn tất cả các xưởng của chúng ta gộp lại. Điều đó gây ra mối đe dọa thực sự”, ông Toro cảnh báo.

Theo các báo cáo của Trung Quốc và phương Tây, Trung Quốc có 6 xưởng lớn và 2 xưởng nhỏ hơn chuyên đóng tàu chiến.

Ở Mỹ, 7 xưởng có nhiệm vụ đóng tàu lớn cho hải quân và tuần duyên Mỹ, theo báo cáo của Trung tâm Quốc phòng công bố tháng 10 năm ngoái.

Không chỉ xét về số lượng xưởng tàu, ông Toro cho rằng Trung Quốc còn có lợi thế về số lượng công nhân, vì họ không chịu những hạn chế, quy định và áp lực kinh tế như công nhân Mỹ.

Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ công bố tháng 11 năm ngoái, Hải quân Mỹ đã có những bước đi nhằm thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc, như điều thêm tàu, sử dụng các tàu mới hơn và lớn hơn cho những nhiệm vụ ở Thái Bình Dương.

Ông Toro cho rằng Mỹ vẫn có một lợi thế lớn so với Trung Quốc.

“Các thợ đóng tàu của chúng ta đóng được tàu tốt hơn, đó là lý do chúng ta có hải quân hiện đại hơn, năng lực tốt hơn và lợi hại hơn. Họ viết kịch bản để người của họ chiến đấu, còn chúng ta thực sự đào tạo người của chúng ta cách suy nghĩ”, ông Toro nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới