Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga mở điều tra hình sự nhằm vào Tòa án Hình sự...

Nga mở điều tra hình sự nhằm vào Tòa án Hình sự Quốc tế

Ủy ban điều tra Nga cho rằng, các thẩm phán và công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi đưa ra lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Nga tuyên bố mở điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên liên quan đến lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin.

Ủy ban Điều tra Nga thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của ICC. Những người này gồm công tố viên Karim Ahmad Khan, thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Theo ủy ban này, hành động của thẩm phán và công tố viên ICC “có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới”.

ICC ngày 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc “trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga”.

Đây không phải lần đầu tiên ICC phát lệnh bắt một nguyên thủ quốc gia đang tại vị, nhưng cơ quan này chưa từng có động thái như vậy với lãnh đạo của một nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nga coi lệnh của ICC là vô hiệu vì Moscow không phải là thành viên cũng không ký vào bản quy chế công nhận thẩm quyền của tòa án này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/3 nói rằng, lệnh bắt giữ của ICC rõ ràng cho thấy sự thù địch nhằm vào Nga và cá nhân Tổng thống Putin.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev cảnh báo lệnh bắt giữ của ICC sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế. “Họ ra quyết định xét xử tổng thống của một cường quốc hạt nhân không tham gia ICC. Hậu quả đối với luật pháp quốc tế sẽ rất khủng khiếp”, ông Medvedev nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới