Monday, May 6, 2024
Trang chủQuân sựÔng Putin: Hợp tác quân sự Nga - TQ giúp củng cố...

Ông Putin: Hợp tác quân sự Nga – TQ giúp củng cố quan hệ chiến lược

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hợp tác quân sự Nga – Trung Quốc giúp tăng cường quan hệ chiến lược.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc.


Hôm 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc. Cuộc gặp diễn ra ở điện Kremlin, có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Ông Putin ca ngợi sự hợp tác thành công và toàn diện giữa Moskva và Bắc Kinh trong lĩnh vực quốc phòng.

“Tôi nghĩ rằng đó là một lĩnh vực quan trọng, giúp củng cố đặc điểm chiến lược, dựa trên lòng tin trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc”, ông Putin nói.

Ông Putin cho rằng Bộ Quốc phòng Nga và Trung Quốc trao đổi thông tin hữu ích và tổ chức các cuộc tập trận chung.

Ông Lý Thượng Phúc có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng tới Nga vào ngày 16-18/4. Ông dự kiến ​​hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu để thảo luận về “hiện trạng và triển vọng phát triển hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng, cũng như các vấn đề hiện tại về an ninh toàn cầu và khu vực”.

Chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva và gặp Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng trước. Hai lãnh đạo Nga – Trung gọi nhau là “người bạn thân thiết” và bày tỏ ủng hộ tăng cường mối quan hệ song phương.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ “không giới hạn” hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ. Trung Quốc là nước lớn không lên án chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine cũng như không áp trừng phạt với nước này bất chấp sức ép từ phương Tây.

Phương Tây bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga nhưng Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ. Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương hôm nay tái khẳng định Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho các bên liên quan xung đột Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới