Monday, May 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCái lý của Mỹ, Cái lý của Nga

Cái lý của Mỹ, Cái lý của Nga

Ngày 8 tháng 12 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra dự thảo Nghị quyết về việc ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm quân Hồi giáo Hamas do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đệ trình. 13 thành viên trong Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết này, đại diện của Anh bỏ phiếu trắng còn Mỹ phản đối.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, vẫn còn đó những chia cắt trong lòng châu Âu.

Lý do mà Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood đưa ra là việc dừng hành động quân sự sẽ cho phép Hamas tiếp tục nắm quyền ở Dải Gaza và “gieo mầm mống cho một cuộc xung đột tiếp theo”. Không những thế, sau cuộc bỏ phiếu ông Wood còn chỉ trích Hội đồng Bảo an là vì sao không lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel ngày 7 tháng 10 làm 1.200 người thiệt mạng và tại sao không thừa nhận quyền tự vệ của Israel.

Đó là cái lý của người Mỹ.

Nhưng tại sao trước đây nhiều nước vì quyền tự vệ chính đánh và chính nghĩa lại không được Mỹ ủng hộ mà phớt lờ, thậm chí vu vạ cho họ là xâm lược.

Sau năm 1975 Khơ me đỏ ở Campuchia liên tục tấn công dọc tuyến biên giới Việt Nam, giết hại nhiều dân thường, nhiều phụ nữ và trẻ em, đồng thời thực hiện chính sách diệt chủng ngay tại Campuchia thì Mỹ và cả Liên Hợp Quốc không hề lên tiếng phản đối.

Năm 1979 Việt Nam buộc phải thực hiện cuộc chiến tranh tự vệ và giúp lực lượng cách mạng Campuchia tiêu diệt bè lũ diệt chủng, Khơ me đỏ thì Mỹ lại vu vạ cho Việt Nam là xâm lược Campuchia.

Cũng trong năm 1979, Trung Quốc thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược trên toàn tuyến biên giới Việt Nam thì Mỹ và cả Liên Hợp Quốc không hề liên tiếng phản đối Trung Quốc.

Giá như lẽ phải và chính nghĩa luôn được các nước tôn trọng và đồng lòng ủng hộ thì thế giới đã không bất ổn như hiện nay.

Chiến dịch quân sự đặc biệt mà nước Nga tiến hành ở Ukraine, người Nga cũng có cái lý của người Nga. Chiến tranh lạnh kết thúc, khối quân sự của các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tan vỡ nhưng NATO vẫn tồn tại và tiếp tục mở rộng. Nước Nga bị các nước NATO áp sát và bao vây các phía. Ukraine có biên giới sát Nga hối thúc Mỹ và các nước cho gia nhập NATO, chính quyền Ukraine chống Nga quyết liệt. Trong khi đó, Nga lo ngại nếu Ukraine chấp nhận vào NATO thì quân đội và vũ khí NATO sẽ áp sát biên giới Nga. Nga chỉ có một yêu cầu là Ukraine hãy là nước trung lập và NATO không chấp nhận Ukraine là thành viên. Nhưng yêu cầu của Nga đã không được chấp nhận.

Và, Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đấy là cái lý của người Nga.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới